29/04/2024

ผู้นำจีนประกาศส่งวัคซีน2พันล้านโดสทั่วโลก

 

สถานีโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน CCTV  และสำนักข่าว SCMP ของจีนรายงานอ้างอิงกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า  ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง  ได้ประกาศผ่านการประชุมเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศด้านวัคซีนต้านโควิด-19 ว่าจีนจะพยายามจัดส่งวัคซีนจำนวน 2,000 ล้านโดส ให้กับนานาประเทศทั่วโลกภายในปี 2021  และยังจะบริจาคเงินให้กับโครงการจัดสรรวัคซีนเพื่อประเทศกำลังพัฒนาหรือ COVAX เป็นจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3,300 ล้านบาท)อีกด้วย

สี จิ้นผิง

 

“จีนจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดต่อไปในการช่วยเหลือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในการรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19” สี จิ้นผิง กล่าว

จากข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศ   จีนได้จัดส่งวัคซีนต้านโควิด-19 แก่นานาประเทศเป็นจำนวนกว่า 770 ล้านโดสแล้ว           อิน เว่ยตง ประธานบริหารบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า  บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงร่วมมือกับประเทศต่างๆ 20 ประเทศ เพื่อจัดส่งวัคซีนจำนวนเกือบๆ 900 ล้านโดส

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  ในการประชุมฉุกเฉินทางออนไลน์ในระดับประมุขแห่งรัฐและรัฐบาลของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ประธานาธิบดีสี ได้สัญญาว่าในระยะเวลา 3 ปีจากนี้ จีนจะให้ความช่วยเหลือคิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์(ประมาณ 1 แสนล้านบาท) แก่ประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ ในการต่อสู้กับโควิด-19

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *