27/04/2024

อนามัยโลกร้องขอ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สู้โควิด-19

 

เจนีวา – องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้นานาประเทศจัดหาเงินทุนมูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.98 แสนล้านบาท) ที่ขาดไปสำหรับโครงการส่งเสริมการเข้าถึงเครื่องมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 หรือ เอซีที (ACT) โดยโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเร่งการพัฒนา การผลิต และการทำให้ผู้คนได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงการตรวจโรค การรักษา และการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียม ซึ่งยังคงไม่ได้รับคำตอบจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ หรือ จี7 ที่จัดการประชุมสุดยอด ครั้งที่ 47 ขึ้นในสหราชอาณาจักร

“เราต้องอุดช่องโหว่ทางการเงินนั้น ซึ่งโลกมีทรัพยากรพอสำหรับการอุดช่องโหว่มูลค่า 1.6-1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 4.98-5.29 แสนล้านบาท) ได้อย่างรวดเร็ว” บรูซ ไอล์วาร์ด ที่ปรึกษาอาวุโสของผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์

นักระบาดวิทยาชาวแคนาดากล่าวว่าเงินทุนเป็นสิ่งจำเป็น “สำหรับการสร้างความมั่นใจว่ากลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยจะได้รับเครื่องมือที่จำเป็น” สำหรับการฉีดวัคซีน ตลอดจนเพื่อดำเนินการวินิจฉัยอย่างเหมาะสมและเพื่อจัดหาออกซิเจนให้โรงพยาบาลต่างๆ

“เราได้หารือหลายครั้งกับสมาชิกจี7 หลายประเทศที่มาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าว” ไอล์วาร์ดกล่าวด้วยความคาดหวังว่าจะสามารถเจรจาหาทางแก้ได้ระหว่างการประชุมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้บริหารธนาคารกลางของกลุ่มประเทศสมาชิกจี20 ในเดือนกรกฎาคม 2021

ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารของโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การฯ กล่าวในการบรรยายสรุปว่า แม้บรรดาผู้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี7 ที่เพิ่งจบลงไปได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 870 ล้านโดสสำหรับโครงการริเริ่มส่งเสริมการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียมระดับโลกหรือโคแวกซ์ อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเอซีที ทว่าปัญหาเรื่องเงินทุนที่ยังขาดหายไปนั้นยังคงไม่ได้รับการแก้ไข

“ในปี 2020 เราใช้เงินเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 62.24 ล้านล้านบาท) ไปกับการป้องกันประเทศในทั่วโลก เงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น คิดเป็นน้อยกว่าร้อยละ 1 ของค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของทั่วโลกในระยะเวลา 1 ปี” เขากล่าวพร้อมเสริมว่า “แน่นอนว่าเราสามารถจ่ายเงินร้อยละ 1 นี้ได้เพื่อช่วยชีวิตคนจำนวนมากและยุติการระบาดใหญ่นี้”

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *