19/04/2024

จีนเผยภาพยาน“จู้หรง”บนดาวอังคาร

 

ปักกิ่ง- องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เผยแพร่ภาพชุดใหม่ ซึ่งบันทึกโดยจู้หรง (Zhurong) ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารลำแรกของจีน แสดงให้เห็นธงชาติจีนบนดาวอังคาร

ภาพชุดดังกล่าวถูกเปิดเผยในงานพิธีหนึ่งในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน นับเป็นการบ่งชี้ความสำเร็จโดยสมบูรณ์ของภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งแรกของจีน โดยภาพชุดนี้ประกอบด้วยภาพมุมกว้างของพื้นที่ลงจอด ภูมิประเทศของดาวอังคาร และภาพเซลฟีของของยานจู้หรง พร้อมแพลตฟอร์มลงจอด

ยานสำรวจพื้นผิวจู้หรงบันทึกภาพภูมิประเทศของดาวอังคารหลังวิ่งลงพื้นผิว โดยภาพถ่ายแสดงพื้นที่โดยรอบที่ค่อนข้างราบเรียบและมีกลุ่มก้อนหินสีอ่อนขอบมนหลากหลายขนาด ซึ่งถูกฝังใต้พื้นผิวบางส่วนและตั้งกระจัดกระจาย ส่วนฝั่งที่อยู่ไกลออกไปเป็นปล่องภูเขาไฟรูปวงกลมที่มีหินแหลมคมสีเข้มกระจายตัวรอบปากปล่อง และมีเนินทรายหลายแห่งตั้งอยู่ไกลออกไปอีก

ยานสำรวจพื้นผิวจู้หรงยังใช้กล้องอีกตัวถ่ายภาพเซลฟีกับแพลตฟอร์มลงจอด โดยกล้องตัวดังกล่าวเดิมติดอยู่ส่วนล่างของจู้หรงก่อนจะถูกปลดแยก ณ บริเวณด้านใต้ห่างจากแพลตฟอร์มลงจอดราว 10 เมตร และบันทึกคลิปวิดีโอพร้อมภาพเซลฟีขณะจู้หรงเคลื่อนตัวกลับแพลตฟอร์ม ต่อจากนั้นกล้องตัวนี้ใช้สัญญาณไร้สายส่งรูปและวิดีโอไปยังจู้หรง ซึ่งส่งข้อมูลดังกล่าวกับมายังโลกผ่านยานโคจร

ทั้งนี้ ภารกิจเทียนเวิ่น-1 ซึ่งประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด และยานสำรวจพื้นผิว เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2020 โดยยานลงจอดขนส่งยานสำรวจพื้นผิวลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร บริเวณตอนใต้ของยูโทเปีย แพลนิเทีย (Utopia Planitia) ที่ราบขนาดใหญ่ในซีกเหนือของดาวอังคาร เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมยานสำรวจพื้นผิวจู้หรงเคลื่อนตัวแยกจากแพลตฟอร์มลงจอดลงบนพื้นผิวดาวอังคารเพื่อเริ่มการสำรวจบนดาวอังคาร ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากสหรัฐฯ ที่สามารถลงจอดและควบคุมยานสำรวจพื้นผิวบนดาวอังคารได้

เมื่อนับถึงวันที่ 11 มิถุนายน ยานสำรวจพื้นผิวจู้หรงปฏิบัติการบนดาวอังคารเป็นเวลา 28 วันดาวอังคารแล้ว (หนึ่งวันบนดาวอังคารยาวกว่าหนึ่งวันบนโลกประมาณ 40 นาที) ส่วนยานโคจรทำหน้าที่ถ่ายทอดการสื่อสารสำหรับยานสำรวจพื้นผิวจู้หรง พร้อมปฏิบัติการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ของตัวเอง

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *