26/04/2024

มาเลเซียไฟเขียวใช้วัคซีน “แคนซิโน” เข็มเดียว

 

กัวลาลัมเปอร์ – กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยว่ามาเลเซียอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบฉีดโดสเดียว ที่พัฒนาโดยแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน

นูร์ ฮิชาม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกระทรวงฯ เปิดเผยว่าหน่วยงานกำกับดูแลของมาเลเซียมีคำสั่งอนุมัติใช้งานวัคซีนดังกล่าวที่พัฒนาโดยแคนซิโน ซึ่งเป็นชนิดใช้อะดิโนไวรัส ไทป์ 5 เป็นตัวนำพา

ซินชุนหลิน รองประธานบริษัทฯ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่าแคนซิโนมีแผนจัดหาวัคซีนสำเร็จรูปให้มาเลเซีย และจะทำงานร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นเพื่อดำเนินการผลิตวัคซีนในมาเลเซียด้วย

ขณะเดียวกันนูร์ ฮิชามเผยว่ามาเลเซียอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ ในวันที่ 15 มิถุนายนเช่นกัน พร้อมเปิดเผยการคาดการณ์ว่ามาเลเซียจะได้รับวัคซีนผ่านการเข้าร่วมโคแวกซ์ โครงการริเริ่มที่นำโดยองค์การอนามัยโลกด้วย

นูร์ ฮิชามเสริมว่ามาเลเซียยังอนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์-ไบออนเทค ในกลุ่มคนอายุ 12 ปีขึ้นไป หลังจากอนุมัติให้ใช้งานเฉพาะผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเมื่อเดือนมกราคม

ก่อนการอนุมัติวัคซีนของแคนซิโน โครงการสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 แห่งชาติของมาเลเซียใช้งานวัคซีนที่พัฒนาโดยซิโนแวค  ทั้งแบบสำเร็จรูปที่นำเข้าจากจีน รวมถึงแบบที่ผ่านกระบวนการบรรจุและปิดผนึกในประเทศ หลังผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศแล้ว

ทั้งนี้ มาเลเซียกำลังยกระดับโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในประเทศ ซึ่งเริ่มต้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยทำสถิติยอดฉีดวัคซีนรายวันสูงสุด 197,963 โดส เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน และฉีดวัคซีนให้ประชาชนรวมทั้งสิ้น 4.6 ล้านโดสแล้ว โดยมีผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส 1.4 ล้านคน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *