26/04/2024

เยอรมนีเริ่มใช้ “โควพาส” ใบรับรองฉีดวัคซีน

 

 

เบอร์ลิน – เยนส์ ชปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีประกาศว่า หลังผ่านระยะการทดลองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เยอรมนีเริ่มใช้ “โควพาส” (CovPass) ใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ฉบับดิจิทัล อย่างเป็นทางการแล้ว

เยอรมนีดำเนินการตามโครงการของสหภาพยุโรป และการปรับใช้ใบรับรองนี้จะทำให้ผู้ถือสามารถยืนยันการฉีดวัคซีน ผลตรวจโรค หรือการหายป่วยจากโรคโควิด-19 ได้ ระหว่างการเดินทางในยุโรป

“เราดำเนินการทีละขั้นตอนที่จะทำให้ศูนย์ฉีดวัคซีน คลินิกการแพทย์ รวมถึงร้านขายยาสามารถเชื่อมต่อกับระบบ เพื่อให้สามารถออกใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ได้รับการยอมรับในยุโรปได้” ชปาห์นกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประชาชนยังมีข้อจำกัดบางประการในการลงทะเบียนข้อมูลการฉีดวัคซีนในโทรศัพท์มือถือ โดยเยอรมนีตั้งเป้าเปิดกว้างให้ประชาชนที่มีความประสงค์ทุกคนสามารถใช้งานแอปพลิเคชันได้ภายใต้สิ้นเดือนมิถุนายน

ชปาห์นระบุว่าใบรับรองการฉีดวัคซีนฉบับดิจิทัลสามารถนำมาใช้ในแอปพลิเคชันแจ้งเตือนเกี่ยวกับโรคโควิด-19 หรือแอปพลิเคชันใหม่ภายใต้ชื่อ “โควพาส” ได้ และนอกจากใบรับรองฉบับดิจิทัลแล้ว ใบรับรองการฉีดวัคซีนซึ่งเป็นกระดาษสีเหลืองแบบดั้งเดิมก็ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

“ก่อนจะถึงช่วงวันหยุดฤดูร้อน เรามีทางแก้ให้แก่ยุโรปในเรื่องการยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ผ่านทางดิจิทัล  เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือ คุณก็สามารถใช้งานใบรับรองได้ทั่วยุโรป ซึ่งทำให้ยุโรปเป็นผู้สร้างมาตรฐานระหว่างประเทศที่ไม่เคยมีมาก่อนในโลก”

อนึ่ง สถาบันโรแบร์ตค็อก (RKI) ของเยอรมนีระบุว่ามีชาวเยอรมันฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเกือบ 19.9 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 9 มิถุนายน ทำให้อัตราการฉีดอยู่ที่ร้อยละ 23.9 ขณะที่มีผู้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้วกว่า 39 ล้านคน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *