19/04/2024

“สหรัฐฯ” ภัยคุกคามใหญ่กว่ารัสเซีย-จีน

 

 

มอสโก -บทความจากวารสารนิว อีสเทิร์น เอาท์ลุค (New Eastern Outlook) ของรัสเซียระบุว่าขณะที่สหรัฐอเมริกาพยายามทุกวิถีทางดำเนินแคมเปญบิดเบือนข้อมูลเพื่อต่อต้านจีนและรัสเซีย  หลายประเทศกลับมองสหรัฐฯคือภัยคุกคาม

วลาดิเมียร์ พลาตอฟ ทำการศึกษาผลสำรวจความคิดเห็นสาธารณชนระดับโลก ซึ่งมุ่งเป้าไปยังกระแสต่อต้านสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ผลสำรวจเมื่อไม่นานนี้โดยพันธมิตรมูลนิธิประชาธิปไตย (Alliance of Democracies Foundation) ซึ่งสอบถามประชาชน 50,000 คน ใน 53 ประเทศ พบผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่มองสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยและสันติภาพมากกว่ารัสเซียหรือจีน

“มุมมองเชิงลบต่อสหรัฐฯ เช่นนี้มีคำอธิบายมากมาย หนึ่งในนั้นคือกรณีวอชิงตันให้ความสำคัญกับอาวุธยุทโธปกรณ์และการใช้กำลังทหาร” พลาตอฟระบุ  กรณีหันหาอำนาจทางทหารเกิดขึ้นเพราะสหรัฐฯ มิอาจมีอิทธิพลครอบงำเวทีระหว่างประเทศผ่านวิธีการทางการเมือง เศรษฐกิจ หรือการทูตอีกต่อไป

พลาตอฟเสริมว่าความคิดเห็นเช่นนี้ปรากฏชัดเจนในปี 2019 โดยผลสำรวจจากศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) ในปี 2019 พบว่าสหรัฐฯ กลายเป็นฝ่ายที่น่ากลัวยิ่งขึ้นในหมู่พันธมิตร ตัวอย่างเช่นร้อยละ 46 ของชาวแคนาดาเชื่อว่าสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามต่อประเทศ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *