26/04/2024

อังกฤษแนะปชช.เลี่ยงเดินทางต่างประเทศ

(210602) -- LONDON, June 2, 2021 (Xinhua) -- People walk along the River Thames, backdropped by the Tower Bridge, in London, Britain, June 1, 2021. Britain remains in "a vulnerable position" in fighting coronavirus despite the progress of the country's vaccination program, a scientist advising the British government said Tuesday. Professor Adam Finn from the Joint Committee on Vaccination and Immunisation, which advises the government on vaccine priority, said the job to contain the pandemic is not done as large numbers of people are still unvaccinated. (Xinhua/Han Yan)

 

 

ลอนดอน, จอร์จ ยูสติซ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของสหราชอาณาจักร ระบุว่าประชาชนควร “หยุดพักอยู่บ้าน” ในปีนี้ และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศยกเว้นมีเหตุจำเป็น สืบเนื่องจากยังมีความเสี่ยงจากการระบาดของเชื้อโควิด-19

ยูสติซเปิดเผยกับสำนักข่าวสกาย นิวส์ (Sky News) ว่าประชาชนต้องตระหนักถึงความเสี่ยงของการเดินทางนอกประเทศในเวลานี้ โดยยูสติซออกมาชี้ประเด็นนี้หลังทางการสหราชอาณาจักรนำรายชื่อโปรตุเกสออกจาก “กลุ่มประเทศสีเขียว” (green list countries) เมื่อสัปดาห์ก่อน

ด้านคำแนะนำของรัฐบาลอังกฤษระบุว่าคณะรัฐมนตรี แนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังบางประเทศและดินแดน  เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อการเดินทางระหว่างประเทศ

รัฐบาลอนุญาตให้ผับ บาร์ และร้านอาหาร รวมถึงโรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และสนามเด็กเล่น กลับมาเปิดให้บริการพื้นที่ในร่ม ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม เป็นต้นมา อีกทั้งยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางไปยังกลุ่มประเทศสีเขียว โดยไม่ต้องกักตัวหลังเดินทางกลับมายังสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตามรัฐบาลอังกฤษกำลังเผชิญแรงกดดันให้เลื่อนการผ่อนปรนข้อจำกัดขั้นสุดท้ายในประเทศ ซึ่งกำหนดไว้วันที่ 21 มิถุนายนนี้  เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลต่อกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา (Delta) ที่พบครั้งแรกในอินเดีย โดยคาดการณ์ว่าจะมีการตัดสินใจครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 มิถุนายน

สำนักสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ระบุว่าสายพันธุ์เดลตาเป็นเชื้อไวรัสฯ ที่แพร่ระบาดหนักที่สุดในสหราชอาณาจักร โดยคณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเชื้อไวรัสฯ อาจกลายพันธุ์ต่อเนื่องตลอดหลายปีข้างหน้า และมีความเป็นไปได้ว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาด การติดเชื้อ หรือปกป้องมนุษย์จากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ๆ ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *