19/04/2024

ธนาคารโลกเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้โต 8.5%

(201122) -- BEIJING, Nov. 22, 2020 (Xinhua) -- Tourists shop at a duty-free shopping mall in Sanya City, south China's Hainan Province, Oct. 5, 2020. (Xinhua/Guo Cheng)

วอชิงตัน, (ซินหัว) รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ฉบับล่าสุดจากกลุ่มธนาคารโลก (World Bank Group) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนระบุว่า  เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มเติบโตร้อยละ 8.5 ในปี 2021 เพิ่มขึ้น 0.6 จุดจากการประมาณการครั้งก่อนหน้า

อัยฮัน โคเซ ผู้อำนวยการกลุ่มวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกของธนาคารโลกแถลงว่า  การฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของจีนได้รับแรงหนุนจากความสามารถของจีนในการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว และการสนับสนุนเชิงนโยบายที่สำคัญของจีน ตลอดจนการค้าทั่วโลกที่ฟื้นตัวขึ้นเมื่อไม่นานนี้

รายงานรอบครึ่งปีระบุว่าเศรษฐกิจโลกคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5.6 ในปี 2021 เพิ่มขึ้น 1.5 จุดจากการประมาณการครั้งก่อนหน้า ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 2-3 แห่ง

ในรายงานชี้ว่าแม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัว แต่ผลผลิตทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้จะต่ำกว่าระดับประมาณการช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ราวร้อยละ 2 โดยปัญหาการสูญเสียรายได้ต่อหัวของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาราว 2 ใน 3 จะยังคงไม่คลี่คลายภายในปี 2022

“แม้ว่าจะมีสัญญาณของการฟื้นตัวทั่วโลกที่ดี แต่การระบาดใหญ่ยังคงกระทบต่อความยากจนและความเหลื่อมล้ำของประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก” เดวิด มัลพาสส์ ประธานกลุ่มธนาคารโลกกล่าว พร้อมเสริมว่า “ความพยายามร่วมกันของทั่วโลก ด้านการเร่งแจกจ่ายวัคซีนและการบรรเทาหนี้เป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *