29/04/2024

พีระพันธุ์ รองนายกฯ ไทย หวังส่งเสริมความร่วมมือพลังงานสะอาดระหว่างไทย-จีน

 

คุนหมิง, 12 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ (10 พ.ย.) พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทย ระบุว่าประเทศไทยจะเสริมสร้างความร่วมมือกับจีนด้านพลังงานสะอาดอย่างเช่นไฟฟ้า  พีระพันธุ์แสดงความคิดเห็นข้างต้นขณะร่วมการประชุมหารือระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนและพรรคการเมืองจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ณ นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในหัวข้อเรื่อง “การแบ่งปันผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินการตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ”

พีระพันธุ์กล่าวระหว่างการประชุมฯ ว่าไทยเป็นประเทศผู้ร่วมพัฒนาการขนส่งของแผนริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และยังเป็นสมาชิกหุ้นส่วนด้านพลังงานอีกด้วย โดยกระทรวงพลังงานได้ยืนยันการเข้าร่วมการเป็นสมาชิกความร่วมมือด้านพลังงานตามแผนริเริ่มฯ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2022 และได้รับการตอบรับจากจีน เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งตนเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างไทย จีน และประเทศสมาชิกอื่นๆ ภายใต้ยุทธศาสตร์ด้านพลังงานตามแผนริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาพลังงานสะอาดของไทยให้มีความมั่นคงและยั่งยืนเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาพลังงานสะอาดทั่วโลกให้ยั่งยืนด้วยเช่นกัน

ไทยและอวิ๋นหนานมีความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์และมีความเชื่อมโยงกันทางวัฒนธรรม ระหว่างการประชุมหารือฯ ครั้งนี้ พีระพันธุ์ยังได้พบปะกับบุคคลากรจากบริษัทการลงทุนด้านพลังงานของอวิ๋นหนานเพื่อหารือเกี่ยวกับทิศทางความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างไทยและอวิ๋นหนานในอนาคต

รายงานระบุว่าการประชุมฯ ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลอวิ๋นหนาน พร้อมผู้เข้าร่วมการประชุมฯ กว่า 150 คนทั้งจากพรรคการเมือง องค์กรทางการเมือง คลังสมอง และคณะผู้แทนสื่อจาก 18 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้มากกว่า 50 องค์กร

(ภาพจากฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน : พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไทยขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ณ การประชุมหารือระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนและพรรคการเมืองจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ วันที่ 10 พ.ย. 2023)

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *