27/04/2024

ลาวรองรับ ‘นักท่องเที่ยวต่างชาติ’ พุ่ง 285% ช่วง 9 เดือนแรก

 

เวียงจันทน์, 10 พ.ย. (ซินหัว) — รายงานฉบับล่าสุดจากกระทรวงสารสนเทศ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของลาว เปิดเผยยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวในลาว ช่วงเก้าเดือนแรก (มกราคม-กันยายน) ของปี 2023 อยู่ที่มากกว่า 2.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 285 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2022

เมื่อวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.) สำนักข่าวลาวรายงานว่าสถิติที่รวบรวมโดยกระทรวงฯ ระบุว่านักท่องเที่ยวมากกว่า 1.6 ล้านคน มาจากกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) ตามด้วยภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (636,687 คน) ยุโรป (142,845 คน) และสหรัฐฯ (54,686 คน)

ตัวเลขข้างต้นสะท้อนว่าผู้คนจำนวนมากขึ้นเดินทางมายังลาว เนื่องจากปัจจุบันการเดินทางขาเข้า-ขาออก และการเดินทางทั่วลาวมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยมีปัจจัยเกื้อหนุนจากการเดินทางที่รวดเร็วขึ้นบนทางหลวง และทางรถไฟจีน-ลาว

อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยทอดยาวผ่านแขวงหลวงพระบางและอุดมไซทางตอนเหนือของลาว ซึ่งเป็นที่ตั้งของหลายสถานที่ที่น่าสนใจ อาทิ ภูมิทัศน์ขุนเขาสวยสะกดสายตา ฉากชีวิตในพื้นที่ชนบท และกิจกรรมผจญภัย
สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของลาวยังเป็นที่ชื่นชมในหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างประเทศ ทำให้ผู้คนรู้จักลาวมากขึ้น ตลอดจนค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวในลาวที่สามารถจับต้องได้

หน่วยงานการท่องเที่ยวและผู้ดำเนินธุรกิจได้ปรับปรุงบริการของโรงแรม เกสต์เฮาส์ และร้านอาหาร ขณะเตรียมการสำหรับปีแห่งการท่องเที่ยวลาว 2024 (Visit Laos Year 2024) พร้อมทั้งเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกตามสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและเพลิดเพลินยิ่งขึ้นให้แก่ผู้มาเยือน

รัฐบาลลาวและธุรกิจท้องถิ่นร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยว และการเข้าถึงกลุ่มผู้เยี่ยมชมที่กว้างขวางขึ้นผ่านนิทรรศการระหว่างประเทศ งานมหกรรมการท่องเที่ยวอาเซียน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ โดยรัฐบาลหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวลาวและต่างชาติอย่างน้อย 4.6 ล้านคน เดินทางท่องเที่ยวลาวในปีหน้า สร้างรายได้ 712 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.54 หมื่นล้านบาท)

(แฟ้มภาพซินหัว : เรือไฟลอยไปตามแม่น้ำโขงในแขวงหลวงพระบางของลาว วันที่ 30 ต.ค. 2023)

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *