26/04/2024

“สี จิ้นผิง” เน้นจีนพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

 

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดี​ สาธารณรัฐประชาชนจีน​ กล่าวสุนทรพจน์ในการปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 14 สมัยแรก ในวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2566 ว่า จีนจะเดินหน้าการพัฒนาคุณภาพสูงอย่างไม่หยุดยั้งบนเส้นทางใหม่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่ และเดินหน้าฟื้นฟูชาติจีน

 

สี จิ้นผิง

 

ผู้นำจีนระบุว่า ประเทศจีนควรใช้ปรัชญาการพัฒนาใหม่อย่างเต็มที่และซื่อสัตย์ในทุกด้าน และเร่งความพยายามในการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ พร้อมเรียกร้องให้ใช้กลยุทธ์อย่างเต็มที่ในการปลุกพลังจีนผ่านวิทยาศาสตร์และการศึกษา กลยุทธ์การพัฒนากำลังคน และกลยุทธ์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

“จีนควรทำงานเพื่อให้บรรลุการพึ่งพาตนเองมากขึ้นและความแข็งแกร่งในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและการยกระดับอุตสาหกรรม ความก้าวหน้าในการพัฒนาเมือง ชนบท และภูมิภาคที่ประสานกัน และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ” สี จิ้นผิง กล่าว

เขายังกล่าวถึงความพยายามที่จะยกระดับอย่างมีประสิทธิภาพและขยายเศรษฐกิจอย่างเหมาะสม และเพิ่มความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศจีน โดยเพิ่มความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และความแข็งแกร่งของชาติโดยรวมอย่างต่อเนื่อง

 

 

นอกจากนี้หนึ่งในประเด็นที่ สี จิ้นผิง ย้ำในสุนทรพจน์ของเขา คือ ความพยายามอย่างเต็มที่ในการพัฒนาแนวปฏิบัติของ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” และ​”การรวมชาติ”

เขากล่าวถึงการส่งเสริมแนวทางปฏิบัติของ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” และการสร้างประเทศที่แข็งแกร่งและความมั่นคงในระยะยาวของฮ่องกงและมาเก๊า โดยสนับสนุนเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ ปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และบูรณาการเข้ากับการพัฒนาโดยรวมของประเทศให้ดียิ่งขึ้น

การรวมชาติโดยสมบูรณ์เป็นความปรารถนาร่วมกันชาวจีนทุกคน โดยสี จิ้นผิง ได้ระบุถึงการปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวและ “ฉันทามติปี 1992” และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันอย่างสันติ

สี จิ้นผิง ยังย้ำถึงการต่อต้านการแทรกแซงโดยกองกำลังภายนอกและกิจกรรมแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน และส่งเสริมกระบวนการรวมชาติของมาตุภูมิอย่างแน่วแน่อย่างแน่วแน่

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *