26/04/2024

แผนพัฒนา “จีนดิจิทัล” เพิ่มพลังแข่งขัน

 

ปักกิ่ง, ซินหัว — คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และคณะรัฐมนตรีจีน ร่วมออกแผนการพัฒนาทางดิจิทัลของประเทศในภาพรวม ซึ่งระบุว่าการสร้าง “จีนดิจิทัล” สำคัญต่อการเดินหน้าการสร้างจีนที่ทันสมัยในยุคดิจิทัล และเกื้อหนุนการพัฒนาข้อได้เปรียบใหม่ในความสามารถการแข่งขัน

แผนการดังกล่าวระบุการบรรลุความก้าวหน้าสำคัญในการสร้างจีนดิจิทัลภายในปี 2025 ด้วยการเชื่อมต่อระหว่างกันอย่างมีประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล เศรษฐกิจดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และความคืบหน้าครั้งใหญ่ของการสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล

จีนมุ่งมั่นจะอยู่แถวหน้าของโลกในด้านการพัฒนาทางดิจิทัล พร้อมประสานและเพิ่มพูนความก้าวหน้าทางดิจิทัลในด้านเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม สังคม และนิเวศวิทยาภายในปี 2035

นอกจากนั้นจีนจะสนับสนุนการบูรณาการเชิงลึกของเทคโนโลยีดิจิทัลและเศรษฐกิจจริง และการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลในภาคการเกษตร การผลิต การเงิน การศึกษา การบริการทางการแพทย์ การขนส่ง และพลังงาน

จีนยังวางแผนสร้างประเทศที่มีความเป็นดิจิทัลด้วยการบริการรัฐบาลดิจิทัลอันมีประสิทธิภาพ วัฒนธรรมไซเบอร์สเปซที่เติบโต การบริการสาธารณะเชิงดิจิทัลที่เข้าถึงได้เป็นวงกว้าง และการบริหารปกครองสิ่งแวดล้อมด้วยพลังจากเทคโนโลยีดิจิทัล

ขณะเดียวกันจีนจะสร้างระบบนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลอิสระ และส่งเสริมบรรดาธุรกิจมีบทบาทนำในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยี ตลอดจนสนับสนุนการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่ดียิ่งขึ้

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *