29/04/2024

“ไบเดน” ติดเชื้อโควิด BA.5

 

 

วอชิงตัน,ซินหัว —  ดร. เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำตัว โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ไบเดนจะติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยBA.5

ในบันทึกที่ส่งถึงทำเนียบขาวหลังจากได้รับผลการจัดลำดับทางพันธุกรรมเบื้องต้น โอคอนเนอร์ระบุว่าอาการป่วยของไบเดนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอาการเจ็บคอ มีน้ำมูก ไอแบบมีเสมหะ และปวดเมื่อยตามร่างกาย

 

 

โอคอนเนอร์ระบุว่าเสียงของไบเดนยังไม่สดใส พร้อมเสริมว่าชีพจร ความดันโลหิต อัตราการหายใจ และอุณหภูมิร่างกายของเขายังคงอยู่ในระดับปกติ และความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดยังอยู่ในระดับยอดเยี่ยมในการหายใจอากาศปกติ ส่วนปอดนั้นยังอยู่ในสภาพปกติ

ไบเดน อายุ 79 ปี รับการรักษาอาการป่วยได้ดีและจะใช้ยาแพกซ์โลวิดต่อไป โดยยานี้เป็นยาต้านเชื้อไวรัสสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยไฟเซอร์

 

 

ทำเนียบขาวประกาศว่าประธานาธิบดีไบเดนติดเชื้อไวรัสฯ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม โดยเข้ารับการกักตัวที่ทำเนียบขาวและยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป  หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ในคณะบริหารของเขารวมถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ จำนวนมากมีผลตรวจโรคเป็นบวก

ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ระบุว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5  เป็นสายพันธุ์หลักที่กำลังแพร่ระบาดในสหรัฐฯ ครองสัดส่วนเกือบร้อยละ 80 ของจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในประเทศ  ส่วนข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ระบุว่าสหรัฐฯ มียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมมากกว่า 90 ล้านราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้วมากกว่า 1 ล้านราย

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *