27/04/2024

ตายกว่า4,000ศพ สงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์

 

กองทัพอิสราเอลเตรียมพร้อมบุกภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา เมื่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์เดินทางออกจากพื้นที่ตามที่อิสราเอลให้เวลาชาวปาเลสเตน์ 1.1 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา รีบอพยพลงสู่ทางใต้   ประกาศกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า เป้าหมายของปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้ คือกำจัดเครือข่ายและผู้นำของกลุ่มฮามาสจนไม่สามารถก่อเหตุโจมตีได้อีก  โดยขณะนี้ ทหาร อิสราเอล ทั้งในกองประจำการและทหารกองหนุนอีกกว่า 360,000 นาย

หนึ่งในคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลสงคราม ประกาศว่า  เขตกาซาจะต้องมีขนาดเล็กลงไปอีกหลังจากสงครามครั้งนี้ยุติลง   ก่อนหน้านั้นนายเบนจามิน  เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล  แถลงว่าอิสราเอลมีเป้าหมายจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

 

 

นับจากวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสจุดชนวนสงครามกับอิสราเอล  ส่งผลให้กองทัพอิสราเอลประกาศเอาคืนเต็มรูปแบบทั้งทางอากาศ ทางบก และทางทะเล  มีการโจมตีทางอากาศด้วยจรวดถล่มหลายเมืองและหลายหมู่บ้านในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาส

ผลเสียหายต่อทั้งสองฝ่ายทั้งอาคารบ้านเรือนและชีวิตของประชาชน  สรุปถึงวันที่ 16 ตุลาคม 2023 มียอดผู้เสียชีวิตรวม 4,123 คน บาดเจ็บรวม 14,100 คน  แบ่งเป็นฝ่ายอิสราเอลเสียชีวิต 1,400 คน บาดเจ็บ 3,400 คน  ฝ่ายปาเลสไตย์เสียชีวิต 2,723 คน บาดเจ็บ 10,700 คน

 

 

สงครามครั้งนี้สหรัฐอเมริกาประกาศหนุนหลังอิสราเอลทันที  ส่วนสาธารณรัฐประชาชนจีนเรียกร้องสันติภาพ  โดยทูตพิเศษจีนประจำตะวันออกกลางได้พบกับตัวแทนสันนิบาตอาหรับประจำประเทศจีนเพื่อหารือเร่งด่วนเนื่องจากกังวลว่าความขัดแย้งอาจบานปลายและขยายวงกว้าง

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์ประณามกองทัพอิสราเอลว่า คำสั่งอพยพผู้ป่วยในโรงพยาบาลไม่ต่างจากคำพิพากษาประหารชีวิต  เพราะในห้องICUนั้น มีผู้ป่วยหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจมากมาย   มีโรงพยาบาล 2 แห่งที่ประกาศจะไม่อพยพลงใต้ ตามคำสั่งของกองทัพอิสราเอล

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *