04/05/2024

ก้าวไกล ต้องขอบคุณ เพื่อไทย

 

บทความพิเศษ

เหมือนถูกหลอกให้เปิดหน้าไพ่  หลังจากพรรคเพื่อไทยเร่งรีบเจรจาทางการเมืองกับพรรคการเมืองต่างขั้วและสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เพื่อการจัดตั้งรัฐบาล    สุดท้ายพรรคเพื่อไทยต้องยอมถูกด่าทั้งประเทศต่อการฉีกMOU 8 พรรค ถีบทิ้งพรรคก้าวไกล ด้วยเหตุผลต้องการ “เริ่มต้นใหม่ผ่าทางตันหาทางออกให้ประเทศ

เสียงด่าพรรคเพื่อไทยว่าเสียเกียรติ เสียศักดิ์ศรีของพรรคการเมืองที่มีแนวทางต่อสู้เผด็จการ  ยอมกลืนน้ำลายตัวเองมาประกาศว่า  “พรรคเพื่อไทย และ นายเศรษฐา ทวีสิน ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112”   ทั้งๆที่หาเสียงบนเวทีมาตลอด  พูดออกสื่อเป็นหลักเป็นฐานว่าจำเป็นต้องแก้ไข มาตรา 112

 

 

คำแถลงของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ที่โยนความผิดให้พรรคก้าวไกลว่าไม่ยอมปรับเปลี่ยนนโยบายแก้ มาตรา 112   จึงจำเป็นถอนตัวจากการร่วมมือกัน และเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลพรรคร่วมใหม่  อาจจะมีเอฟซีพันธุ์แท้ของเพื่อไทยส่งเสียงขานรับ  แต่ก็เห็นชัดว่าสามารถระดมข้อตำหนิติเตียนจากสุภาพชนและเสียงบริภาษอย่างหยาบคายมาได้ทั่วทุกช่องทางสารทิศ  โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียที่ออกกันมาอย่างพร้อมหน้า

แม้พรรคเพื่อไทยยืนยันจะทำงานการเมืองเพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชน ในภารกิจที่สำคัญ    จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันแล้วรีบคืนอำนาจให้ประชาชนได้เลือกตั้งใหม่ภายใต้กรอบกติกาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

แต่ยามนี้ใครจะเชื่อน้ำคำ  เมื่อได้ทิ้งโอกาสทองในการจับมือกับพรรคก้าวไกลเพื่อสร้างประชาธิปไตยเต็มไป    แล้วหันกลับเลือกไปเกลือกกลั้วกับฝ่ายเผด็จการและทุนนิยมผูกขาด

2เดือนหลังการเลือกตั้ง  คนชนะกลับเป็นฝ่ายแพ้  คนแพ้ได้จัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองหน้าเดิมๆ  อย่างไรก็ตามแทนที่จะมานั่งด่าพรรคเพื่อไทย  ความจริงต้องขอบคุณเขา  โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลต้องขอบคุณพรรคเพื่อไทย

เพราะเกมนี้ได้พิสูจน์ธาตุแท้นักการเมืองทุกคนทุกพรรค  ที่เคยแสดงความคิด อุดมการณ์ ผลประโยชน์  คำมั่นสัญญากับประชาชน

พรรคก้าวไกลถูกสส.และสว.โจมตีหนักเรื่องจะแก้ไข ม.112   ถ้าแค่หยุดนโยบายนี้เพื่อเดินหน้าอีก 299 นโยบาย  แลกกับการให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคได้เป็นนายกรัฐมนตรี  ให้ก้าวไกลได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล  ก็จะได้เสียงสว.  แต่ก้าวไกลเลือกไม่ยอม

 

 

ในขณะที่พรรคเพื่อไทย ที่รับไม้ต่อจากก้าวไกล  เรียกพรรคการเมืองขั้วตรงข้ามไม่นั่งดื่มมิลค์ช็อก  อาศัยปากคนอื่นไล่ก้าวไกล  สุดท้ายกล้าฉีกMOU ถีบก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน   หรืออย่างป๋า เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  ที่ก้าวไกลให้เกียรติเชิญเข้าร่วมรัฐบาลแม้จะได้แค่ 1 เสียง  ที่พิธาบอกว่าเป็นนักการเมืองตัวอย่าง  แต่กลับด่า “ด้อมส้ม”แค่เด็กเมื่อวานซืน  ด่าก้าวไกลว่าเป็นสาเหตุตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ

มีข้อน่าสังเกตมากว่าหลังจากหมอชลน่านแถลงจบในวันที่ 2 สิงหาคม 2566  เกิดปรากฏการณ์ “เผาเสื้อแดง”  โดยคนเสื้อแดงหลายพื้นที่ทั่วประเทศที่ออกมาแสดงความผิดหวัง  ผู้สูงอายุหลายคนในต่างจังหวัดที่เป็นแฟนพันธุ์แท้  พากันหยิบเสื้อแดง  เอาปฏิทินที่มีรูปอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ออกมาเผา  พร้อมคำประกาศเลิกคบ

หญิงเสื้อแดงคนหนึ่งที่เคยนิยมพรรคเพื่อไทยตั้งแต่สมัยยังเป็นพรรคไทยรักไทย  เคยออกมาร่วมต่อสู้ในหลายเวทีได้ตั้งคำถามว่า “สู้เพื่ออะไร”  เมื่อเห็นว่ามีพฤติกรรมโกหกประชาชน  อุดมการณ์ที่บอกให้ยึดหลักการไม่ใช่ความจริง  กำลังทำลายอนาคตทำลายความหวังของคนเสื้อแดง  “เจ็บปวดยิ่งกว่าผัวมีชู้”

ในโซเชียลมีเดียมีแซวผู้นำพรรคเพื่อไทยที่เคยประกาศปิดสวิตช์ 3 ป. ว่าสำเร็จแล้วคือ   ประชาชน  ประชาธิปไตย  ประเทศไทย

 

 

พรรคก้าวไกลต้องขอบคุณเพื่อไทยที่ให้โอกาสทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อในสภา  เพราะ4 ปีที่ผ่านมาประชาชนประทับใจบทบาทพรรคก้าวไกลในสภาว่าทำหน้าที่ได้ดี  ทำการบ้านเยี่ยม  มีผลงานชัดเจน  แม้ยังไม่ได้เป็นรัฐบาลก็สามารถแฉข้อมูลการทุจริตคอรัปชั่นได้ดีกว่าฝ่ายรัฐบาลเสียอีก  ดังนั้นการเป็นฝ่ายค้านอีก 4 ปี  เท่ากับมีเวลาลับฝีมือให้คมยิ่งขึ้น  จะมีวัยวุฒิมากขึ้นไม่ให้ถูกปรามาสว่าเป็นแค่แก๊งเด็กเมื่อวานซืน  ขาดวุฒิภาวะ

สำคัญที่สุดคือพรรคก้าวไกลจะมีเวลาทำความเข้าใจกับสังคมไทยให้เป็นที่ยอมรับถึงเหตุผลในการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112

พรรคก้าวไกลควรจะยินดีดีที่ไม่ต้องเป็นรัฐบาลตอนนี้  เพราะอันตรายยิ่งนัก  เหนื่อยหนัก  เพราะแม้จะมีเสียงอันดับ 1 แต่ไม่ใช่ข้างมากเด็ดขาด  หากร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยที่อ้างว่าห่างกันแค่ 10 เสียง  ย่อมถูกต่อรองทุกด้าน  ยิ่งหากมีพวกเขี้ยวลากดินเข้ามาร่วมในคณะรัฐมนตรี หรือมีพฤติกรรมโกงกินที่อาจจะทำให้พรรคก้าวไกลกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

ลองคิดดูว่าถ้าพิธาเป็นนายก  แล้วทันทีที่ตั้งรัฐบาลเสร็จ ทักษิณกลับบ้าน  เพื่อไทยต่อรองลดโทษหรือนิรโทษกรรมแบบรวบรัด  ก้าวไกลจะทำยังไง

อยากจะบอกว่าในเกมนี้ก้าวไกลไม่ขาดทุนเลย  เกมนี้กำไรชัดๆ  เพราะก่อนเลือกตั้งคงไม่คาดหวังจะมาอันดับ 1 หลังเลือกตั้งผ่านมา 2 เดือน  พรรคก้าวไกลได้หาเสียงเพิ่มขึ้น  ดูเหมือนจะแพ้แต่ชนะใจคนดูได้ใจประชาชน  ได้คะแนนเสียงเพิ่มมาอีกเยอะแม้จะไม่มีการหย่อนบัตร  แต่คนนับล้านได้ “เทใจ”ให้นักการเมืองรุ่นใหม่ที่เขาเชื่อว่าจะเติบโตขึ้น  เข้มแข็งขึ้น  ฝากความหวังในอนาคตได้

ในโซเชียลมีเดียมีผู้ออกมาแสดงความชื่นชมพรรคก้าวไกลว่า  เกิดมาเพิ่งได้พบพรรคการเมืองแบบนี้ที่รักษาหลักการและคำมั่นสัญญาที่มีต่อประชาชน  เคยเห็นแต่นักการเมืองที่พร้อมพลิกลิ้น กลืนน้ำลายเพียงเพื่อผลประโยชน์  เพียงเพื่อให้ได้เป็นรัฐบาล  หรือพร้อมยกมือตามคำสั่งผู้บงการ

อนาคตอันใกล้เป็นไปได้ว่าการเมืองขั้วตรงข้ามยังไม่หยุดโจมตี  พิธายังไม่พ้นถูกตัดสิทธิสส.และต้องเว้นวรรคการเมือง  พรรคก้าวไกลอาจโดนยุบพรรคตามรอยอนาคตใหม่  แต่อุดมการณ์ของคนหนุ่มสาวจะไม่ตาย  จะเกิดพรรคใหม่มาสานต่อ  อุดมการณ์ประชาธิปไตยจะยิ่งขยายตัว

การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลใหม่ยังไม่จบ  คุณพ่อทักษิณยังไม่กลับบ้าน  กลเกมการเมืองยังชวนให้ติดตามยิ่งนัก 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *