07/05/2024

การประชุมอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ประจำปี 2023 จัดขึ้นในคุนหมิง

 

คุนหมิง,  30 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) การประชุมอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ประจำปี 2023 ภายใต้หัวข้อ “ผลักดันการเปลี่ยนแปลงของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง” ถูกจัดขึ้นที่นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมีคณะผู้แทนจากจีน ไทย เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม และองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมมากกว่า 200 คน

สุริยัน วิจิตรเลขการ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (MI) กล่าวคำปราศรัยในพิธีเปิดว่า สภาพแวดล้อมของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) นั้นมีการเปลี่ยนแปลงและมีพลวัตอย่างต่อเนื่อง เราจึงจำเป็นต้องกระชับความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและการเติบโตของภูมิภาค
การประชุมครั้งนี้ประกอบด้วยพิธีเปิดและการประชุมคู่ขนานจำนวน 3 รายการ ได้แก่ กำลังการผลิตทางการเกษตรและการเข้าถึงตลาด การค้าและโลจิสติกส์ พลังงานสะอาดและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยผู้เข้าร่วมงานต่างแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

เฉินหรงเจี๋ย รองอธิบดีสำนักงานการต่างประเทศของรัฐบาลมณฑลอวิ๋นหนานกล่าวว่า ภายใต้การชี้แนะของกระทรวงการต่างประเทศของจีนและสำนักงานผู้แทนถาวรจีนประจำสหประชาชาติ มณฑลอวิ๋นหนานในนามของฝ่ายจีน มีส่วนร่วมโดยตรงในความร่วมมือของสถาบันฯ และดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ระหว่างปี 2021-2023
เฉินกล่าวว่าภูมิภาคล้านช้าง-แม่โขง มีศักยภาพมหาศาลในการส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ซึ่งเป็นความปรารถนาของทุกฝ่าย พร้อมแนะนำให้ประเทศสมาชิกประสานงานเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยง ผลักดันการค้าการลงทุน หนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเพิ่มการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างกันต่อไป

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ฝ่ายจีนสนับสนุนการพัฒนาของสถาบันฯ ผ่านหลากหลายวิธี เช่น การจัดทำหลักสูตร และใช้ข้อได้เปรียบในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสถาบันฯ เพื่อพัฒนาบุคลากรผู้มีความสามารถด้านความร่วมมือในระดับนานาชาติและระดับภูมิภาค เพื่อช่วยให้มณฑลอวิ๋นหนานเปิดกว้างสู่ภายนอกมากขึ้น

ทั้งนี้ สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง เป็นองค์กรของรัฐบาลระหว่างประเทศของ 6 ประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ จีน กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม ซึ่งมุ่งส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาอย่างยั่งยืนของภูมิภาค ส่วนการประชุมอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเป็นกิจกรรมสำคัญของสถาบันฯ ที่จัดมาแล้ว 8 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2011

(แฟ้มภาพซินหัว : สุริยัน วิจิตรเลขการ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง กล่าวคำปราศรัยในพิธีเปิดการประชุมอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ประจำปี 2023 ที่นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 27 ก.ค. 2023)

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *