19/05/2024

หวังอี้ : จีน-รัสเซีย ร่วมส่งเสริมโลกหลายขั้ว-ประชาธิปไตยในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ค.) หวังอี้ นักการทูตอาวุโสของจีน กล่าวว่าจีนและรัสเซียจะร่วมกันส่งเสริมโลกแบบหลายขั้วอำนาจและประชาธิปไตยในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้มากขึ้น
.
หวัง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน ซึ่งพบปะกับเซอรเกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ณ การประชุมนอกรอบของการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน กล่าวว่ายามเผชิญความเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่มิเคยพานพบในรอบศตวรรษ จีนและรัสเซียสนับสนุนซึ่งกันและกันในการคุ้มครองผลประโยชน์อันชอบธรรม และยึดมั่นวิถีทางการอยู่ร่วมกันอย่างปรองดองและความร่วมมือที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์
.
หวังกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายควรดำเนินการตามฉันทามติสำคัญที่บรรลุโดยผู้นำรัฐทั้งสอง รักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูง และเสริมสร้างการติดต่อสื่อสารและความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ รวมถึงควรแสดงความรับผิดชอบในฐานะประเทศใหญ่ คุ้มครองผลประโยชน์และเกียรติภูมิของชาติ และยึดมั่นความเป็นธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ
.
หวังกล่าวว่าจีนและรัสเซียถือเป็นหุ้นส่วนการเจรจาของอาเซียน ดังนั้นการเสริมสร้างความร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียนจะนำสู่การบรรลุฉันทามติระดับภูมิภาคในด้านการพัฒนา การส่งเสริมลัทธิพหุภาคี ตลอดจนการส่งเสริมความมั่งคั่งและความมั่นคงภายในภูมิภาค
.
หวังกล่าวว่าจีนพร้อมทำานร่วมกับรัสเซียเพื่อสนับสนุนความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ป้องกันการแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก สนับสนุนกลุ่มประเทศอาเซียนในการยึดมั่นทิศทางที่ถูกต้องของความร่วมมือเอเชียตะวันออก รวมถึงคุ้มครองสันติภาพและความมั่นคงภายในภูมิภาคที่ได้มาอย่างลำบาก
.
ด้านลาฟรอฟกล่าวว่ารัสเซียยินดีทำงานร่วมกับจีนเพื่อดำเนินการตามฉันทามติสำคัญที่บรรลุโดยผู้นำรัฐทั้งสอง เสริมสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์เพิ่มเติม และกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันลาฟรอฟเรียกร้องความพยายามส่งเสริมโลกที่มีหลายขั้วอำนาจ คัดค้านการครองอำนาจความเป็นเจ้าและการเมืองเชิงอำนาจ และร่วมกันสนับสนุนความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน
.
อนึ่ง ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองต่อการเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือภายใต้กรอบพหุภาคี อาทิ องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) และกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS)
.
(แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน พบปะกับเซอรเกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันที่ 13 ก.ค. 2023)

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *