02/05/2024

รถEVจีนตีตลาดโลก

 

สำนักข่าวCMG รายงานว่า นายจิม โฮลเดอร์ ผู้อำนวยการกองบรรณาธิการนิตยสาร เฮย์มาร์เก็ต ออโต้โมทีฟ ของอังกฤษ เผยว่า รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายผลิตรถยนต์สัญชาติจีนหลายค่าย อาทิ บีวายดี(BYD) กำลังได้รับความนิยมและครองส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์โลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดกระแสนิยมรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

โดยในช่วงครึ่งปีแรก ค่ายผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายค่ายของจีน ต่างส่งออกรถยนต์สูงเป็นประวัติการณ์ เช่น ค่ายบีวายดีส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าถึง 1ล้าน 2 แสน 6 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากเมื่อปีที่แล้ว

อีกทั้งยังทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ กว่า 7 แสนคัน ในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียวด้วย

ส่วนค่าย ลี ออโต้(Li auto) ก็ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 3 หมื่น 2 พันคันในเดือนที่แล้ว

 

 

ขณะที่ค่าย นีโอ (Nio) ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า 1 หมื่น 700 คัน ในเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้นเกือบ 75เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายเดือน นายโฮลเดอร์ยังกล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาไม่สูงเกินเอื้อม เช่นรถยนต์ไฟฟ้าบีวายดี ที่สนนราคาอยู่ที่ราว 1 หมื่น 1 พันดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าของเทสล่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้การบริหารของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ราว 4 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากปัจจัยเรื่องราคาแล้ว นายโฮลเดอร์ยังย้ำว่า คุณภาพการผลิตรถยนต์ รวมทั้งเทคโนโลยีและระบบการขับเคลื่อนก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนได้รับเสียงชื่นชมจากเหล่านักวิจารณ์ ซึ่งบรรดาค่ายรถยนต์ของจีนได้หันมาทุ่มเทด้านเทคโนโลยีอย่างจริงจังในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา จนทำให้ค่ายรถยนต์จากจีนเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกมากขึ้นในปัจจุบัน

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *