07/05/2024

รายงานชี้ ‘ฮ่องกง’ ยังติดโผมีความสามารถแข่งขันสูงสุดในโลก

 

ฮ่องกง, 20 มิ.ย. (ซินหัว) — รายงานขีดความสามารถทางการแข่งขันระดับโลก (World Competitiveness Yearbook) ปี 2023 จากสถาบันนานาชาติเพื่อการพัฒนาการจัดการ (IMD) ในสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่าเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีนยังคงเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีความสามารถทางการแข่งขันมากที่สุดด้วยการครองอันดับ 7 ของโลก

รายงานข้างต้นระบุว่าเมื่อพิจารณาจากปัจจัยความสามารถทางการแข่งขัน 4 ประการ ฮ่องกงยังคงครองอันดับ 2 ของโลกในแง่ประสิทธิภาพของรัฐบาล และก้าวสู่อันดับดีขึ้นในแง่โครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงครองอันดับสูงสุดในแง่กฎหมายทางธุรกิจ และติด 1 ใน 5 อันดับแรกในแง่นโยบายภาษี การลงทุนระหว่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ และโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี

วันอังคาร (20 มิ.ย.) โฆษกเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แสดงความเห็นต่อการจัดอันดับดังกล่าวว่าความสามารถทางการแข่งขันของฮ่องกงได้รับแรงหนุนจากความเข้มแข็งเชิงสถาบันอันโดดเด่นภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” โดยเศรษฐกิจฮ่องกงจะพัฒนาดีขึ้นในปีนี้ ขณะฮ่องกงกลับสู่สภาวะปกติ รวมถึงฟื้นฟูการเชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่และโลกอย่างสมบูรณ์

“ฮ่องกงจะใช้ประโยชน์จากการสนับสนุนอย่างแข็งขันของมาตุภูมิ พร้อมรักษาการเชื่อมโยงกับโลกกว้าง และเดินหน้าบทบาทอันโดดเด่นของการเป็นประตู จุดเริ่มต้น และตัวกลางด้วยอานิสงส์จากความได้เปรียบเชิงสถาบันและภูมิศาสตร์ที่มีความพิเศษเฉพาะตัว

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *