08/05/2024

“บลิงเคน”พบ “สี จิ้นผิง” คุยความสัมพันธ์อเมริกา-จีน

 

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนพบและหารือกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2566​ ที่ผ่านมา  สี จิ้นผิง กล่าวว่าโลกต้องการความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มีเสถียรภาพ และการที่ทั้งสองประเทศสามารถหาหนทางที่เหมาะสมในการอยู่ร่วมกันได้นั้น จะส่งผลต่ออนาคตของมนุษยชาติ “ชาวจีนก็เหมือนกับชาวอเมริกัน เป็นคนที่มีเกียรติ มีความมั่นใจ และพึ่งพาตนเองได้ และทั้งคู่ก็มีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น

โดยสังเกตว่าผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศควรได้รับคุณค่า และความสำเร็จตามลำดับคือสร้างโอกาส แทนที่จะเป็นการคุกคามซึ่งกันและกันทั้งสองประเทศควรดำเนินการด้วยความรู้สึกรับผิดชอบต่อประวัติศาสตร์ เพื่อประชาชนและต่อโลก และจัดการความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อย่างถูกต้องด้วยวิธีนี้ สิ่งเหล่านี้อาจนำไปสู่สันติภาพและการพัฒนาของโลก และช่วยทำให้โลกซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลง มีเสถียรภาพ มีความแน่นอนและสร้างสรรค์มากขึ้น จีนเคารพผลประโยชน์ของสหรัฐฯ และไม่พยายามที่จะท้าทายหรือแทนที่สหรัฐฯ และในทางเดียวกัน สหรัฐฯจำเป็นต้องเคารพจีน และต้องไม่กระทบกระเทือนสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบธรรมของจีน” สี จิ้นผิง ยังกล่าวถึงการที่ทั้งสองฝ่ายไม่ควรพยายามที่จะกีดกันสิทธิอันชอบธรรมในการพัฒนาของอีกฝ่ายให้น้อยลง เพื่อให้เกิดประโยชน์แต่ตนเองฝ่ายเดียว จีนหวังเสมอที่จะเห็นจีน-สหรัฐฯ และเชื่อว่าประเทศใหญ่ทั้งสองสามารถเอาชนะความยากลำบากต่างๆ ได้ และหาทางที่เหมาะสมในการอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย พร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายสหรัฐฯ ใช้ท่าทีที่มีเหตุผลและปฏิบัติได้จริง และทำงานร่วมกับจีนใน ทิศทางเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องยังคงยึดมั่นในความเข้าใจร่วมกันที่เขาและประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ บรรลุในการประชุมที่บาหลี และนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อสร้างเสถียรภาพและปรับปรุงความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

 

 

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน ได้กล่าวคำทักทายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่า ประธานาธิบดีไบเดน เชื่อว่าสหรัฐอเมริกาและจีนมีภาระหน้าที่ในการจัดการความสัมพันธ์ของพวกเขาด้วยความรับผิดชอบ นี่คือผลประโยชน์ของสหรัฐฯ จีน และโลก พร้อมเสริมว่าสหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะกลับไปสู่สิ่งที่ประธานาธิบดีทั้งสองกำหนดไว้ในการประชุมที่บาหลี

บลิงเคนกล่าวว่า สหรัฐฯ ยืนหยัดตามคำมั่นสัญญาของไบเดน กล่าวคือ สหรัฐฯ ไม่แสวงหาสงครามเย็นครั้งใหม่ ไม่พยายามเปลี่ยนแปลงระบบของจีน สหรัฐฯและพันธมิตรไม่ได้มุ่งเป้าไปที่จีน ไม่สนับสนุน “เอกราชของไต้หวัน” และ ไม่แสวงหาความขัดแย้งกับจีน

สหรัฐฯ ตั้งตารอที่จะมีส่วนร่วมระดับสูงกับฝ่ายจีน รักษาช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้าง จัดการความแตกต่างอย่างมีความรับผิดชอบ และดำเนินการเจรจา แลกเปลี่ยน และความร่วมมือ

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *