26/04/2024

สี จิ้นผิง เยือนรัสเซีย จุดยืน”รักษาสันติภาพโลก”

 

CMG, สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม 2566 ตามคำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ตามการประกาศของ วัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566

“การเยือนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเป็นการเดินทางแห่งมิตรภาพ ความร่วมมือ และสันติภาพ” วัง เหวินปิน กล่าว

ในการตอบคำถามของ CMG เกี่ยวกับการเตรียมการเยือน วัง เหวินปิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกกับปูตินเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีและประเด็นสำคัญระหว่างประเทศและภูมิภาคที่มีข้อกังวลร่วมกัน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างทั้งสองประเทศและอัดฉีดแรงผลักดันใหม่ในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี

เมื่อสังเกตว่าผู้นำทั้งสองยังคงติดต่อกันอย่างใกล้ชิดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วัง เหวินปิน กล่าวว่าประธานาธิบดีทั้งสองได้ชี้นำการพัฒนาหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน-รัสเซียอย่างยั่งยืน มั่นคง และมั่นคงสำหรับยุคใหม่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุอีกว่า จีนและรัสเซียได้พบเส้นทางแห่งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่สำคัญซึ่งมีความไว้วางใจเชิงกลยุทธ์และความเป็นมิตรที่ดีต่อกัน ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับกระบวนทัศน์ใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เขายังเน้นย้ำถึงจุดประสงค์ของนโยบายต่างประเทศของจีน คือเพื่อรักษาสันติภาพของโลกและส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน

“ในประเด็นยูเครน จีนยืนอยู่ข้างสันติภาพ การเจรจา และอยู่ข้างด้านที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์มาโดยตลอด” โฆษกฯ กล่าว

โดยอ้างถึงเอกสารที่จีนเผยแพร่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เกี่ยวกับข้อตกลงทางการเมืองของวิกฤตยูเครน เขากล่าวว่าจุดยืนของจีนสามารถสรุปได้ในวลีเดียว ซึ่งก็คือการเรียกร้องสันติภาพและส่งเสริมการพูดคุย โดยฝ่ายจีนเชื่อเสมอว่าการเจรจาทางการเมืองเป็นทางออกเดียวของความขัดแย้งและข้อพิพาท

เขากล่าวเสริมว่า จีนจะรักษาจุดยืนที่เป็นกลางและเที่ยงธรรมต่อวิกฤตยูเครนและประเด็นร้อนระหว่างประเทศและภูมิภาคอื่นๆ และยังคงแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ในการตั้งถิ่นฐานทางการเมือง

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *