26/04/2024

Booklizm by krit

 

1.เรื่อง : คอ​นแ​น​เกอร์​CONAGHER

เขียน : หลุยส์​ ลา​มูร์​ LOUIS​ L’AMOUR

แปล : สุดารัตน์

สำนักพิมพ์​ : เคล็ดไทย

 

 

คนในแถบตะวันตกนี้เหงากันทั้งนั้น ผู้ชายหรือผู้หญิงที่ต้องการทำงานตามลำพัง หรือรู้สึกว้าเหว่ บ้านแต่ละหลังตั้งอยู่ห่างกัน​ หัวใจคงให้หากัน ถึงได้ฝากสายลมช่วยหาคำตอบ คนเหงาชอบนั่งมองขอบฟ้าแล้วคิดว่ามีอะไรหรือใครอยู่ตรงนั้นบ้าง คนที่อยู่ตามลำพัง​กับความว่างเปล่า… ก็เหมือนกับนักโทษ

ตัวเขาเองก็เหมือนนักโทษเช่นกัน เขาไม่เคยหนีโรงเรียน เพราะไม่เคยเรียน เขาทำงานตั้งแต่กำเครื่องมือต่างๆได้รอบ และทำงานตั้งแต่นั้นมา ชีวิตของเขาอยู่บนหลังม้าและตะเวน​ไป ตามทุ่งกว้าง  เขาต้องทนกับฝุ่นและความร้อนสูง ยามเดินทางไปกับขบวนรถม้าข้ามทุ่งกว้าง เขาหวังว่าเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ เมื่อลมเปลี่ยนทิศ  เขาจะส่งข่าวกลับไปให้กับคนที่เขียนบันทึกพวกนี้ เพื่อบอกว่าหล่อนไม่ว้าเหว่​แล้ว เพราะมีคนอ่านข้อความที่หล่อนเขียน แต่ลมอาจไม่พัดไปทางนั้น หรือหล่อนอาจไม่พบกระดาษ​ของเขาก็ได้.

 

  1. เรื่อง : หักเขี้ยวเสือTHE RAINMAKER

เขียน : JOHN GRISHAM

แปล : แดง ชารี

สำนักพิมพ์​ : คู่แข่ง​พับลิชชิ่ง

 

 

นักกฎหมายหนุ่มที่กำลังจบการศึกษาด้วยผลการเรียนที่ดี และมีบริษัททนายชื่อดังจองตัวไว้แล้ว แต่โชคชะตา​พลิกผันเมื่อมีการควบรวมกับอีกบริษัทหนึ่ง ทำให้เข้าต้องกลับไปรับทำงานว่าความกับสำนักงานกฎหมายเล็ก ๆ  รับทำคดีทั่วไปเหมือนสุนัขจิ้งจอกตามล่าหาเหยื่อเพื่อหาเงิน1ใน3 จากการชนะคดีหรือยอมความ แต่แล้วก็มีคดีใหญ่มาอย่างไม่คาดฝัน เขาต้องต่อสู้กับบริษัทประกันยักษ์​ใหญ่ที่จ้างทนายนับสิบและหัวหน้าทนายระดับฉกาจ เกี่ยวกัยคดีต่อสู้ทางการผลประโยชน์เกี่ยวกับค่าสินไหมประกันที่บริษัทประกันเบี่ยงเบน​ไม่ยอมจ่ายผู้เอาประกัน และมูลค่าคดีมันมากถึง10ล้านเหรียญสหรัฐ​ ที่จะทำให้การว่าความของเขาครั้งนี้เป็นตำนานและกลายเป็นเศรษฐีในชั่วพริบตาถ้าพลิกหมากคดีนี้กลับมาเป็นผู้ชนะคดี…!!!

 

3.เรื่อง : สาวใส่ต่างหูมุก GIRL with PEARL EARRING

ผู้เขียน​ : เทรซี่ เซวาเลียร์ TRACY  CHEVALIER

แปล : ปทุมจิต อธิคมกมลาศัย

สำนักพิมพ์​ : ไลบราลี่เฮ้าส์

 

 

เมื่อครอบครัว​ต้องประสบปัญหา​และความเป็นอยู่ “กรีท” สาวน้อยวัยสิบเจ็ดลูกสาวช่างวาดกระเบื้องจำต้องออกไปรับจ้างทำงานเป็นบ่าวรับใช้ การเปลี่ยนแปลง​ครั้งนี้กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตสาวรุ่น เพราะบ้านหลังที่เธอย้ายเขาไปอยู่นั้น คือบ้านของครอบครัวจิตรกรเอก มีทั้งนายหญิง นายสาว นายน้อยและศิลปะล้ำค่าให้ดูแล  เธอจึงต้องอุทิศแรงกายในวัยแรกแย้มไปกับงานหนักตรากตรำ ทว่าเธอก็มีโอกาสได้ใช้ดวงตาเพ่งพิศสรรพสิ่งอันน่าตื่นตาได้ใช้หัวใจสัมผัสบนสีสันบนผืนผ้า และตระหนักถึงพรสวรรค์​บางอย่างของตนเอง…

สาวใส่ต่างหู​มุก​พาเราย้อนเวลาสู่ศตวรรษ​ที่ 17 ทัศนาความวิจิตรบรรจง​ในงานศิลปะ​ของศิลปินชาวดัตช์​โยฮันเนส เฟอร์เมียร์ผ่านการเรียงร้อยถ้อยคำอย่างละเมียดละไม….

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *