27/07/2024

คอลัมน์แนะนำหนังสือ

 

กำเนิด NETFLIX

เปลี่ยนคำว่าไม่ ให้กลายเป็นเวิร์ก

ซีเอ็ดยูเคชั่น / มาร์ก แรนดอล์ฟ เขียน  / โสภณ ศุภมั่งมี แปล / 375 บาท

 

 

เรื่องราวของสตาร์ทอัพสตรีมมิ่งชื่อดังระดับโลกที่เกิดจากความโกรธของชายผู้หนึ่งที่ต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินกว่า 40 ดอลลาร์ให้กับ Blockbuster ร้านให้เช่าวิดีโอชื่อดัง(ในอดีต)  เหตุเพราะเอาวิดีโอไปคืนเลยกำหนดเวลา  จึงคิดทำบริการให้เช่าวิดีโอโดยไม่มีค่าปรับขึ้นมาแข่งขัน  อันเป็นที่มาของ  NETFLIX สตาร์ทอัพที่เปลี่ยนความฝันให้เป็นจริง  แต่เติบโตบนเส้นทางที่คดเคี้ยว ไม่ง่าย ไม่เร็ว มีอุปสรรคตลอดเส้นทางกว่าจะเป็น “ยูนิคอร์น”

เหมาะกับผู้อ่านที่อยากเห็นความมหัศจรรย์อันทรงพลังของสิ่งที่เรียกว่า “ไอเดีย”  กับการก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้งของโลกออนไลน์

 

พลิกชีวิต  จากหายนะ..สู่ความสำเร็จ

คลังปัญญา /สมคิด ลวางกูร / 250 บาท

 

 

“เดล คาร์เนกี” ผู้ที่เคยให้คำปรึกษาคนธรรมดาคนหนึ่งจนได้กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกามาแล้ว  เคยบอกไว้ว่า “คนที่จะประสบความสำเร็จ  ต้องมีเป้าหมายของชีวิต”  คือแรงกระตุ้นของผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ที่ถีบตัวเองจากเด็กวัดยากจนเคยแย่งหมากิน  เพราะเชื่อว่าความจนไม่ใช่กรรมพันธุ์  เลือกเกิดไม่ได้  แต่ลิขิตชีวิตตัวเองได้

 

เพลงดาบแห่ง ZEN

คัมภีร์เพื่อความสุขและการรู้แจ้ง

สำนักพิมพ์วิช / เด็กวัดเฒ่า /250 บาท

 

 

ปรัชญาเซนคือมรรควิธีที่นำไปสู่ภาวะสงบ สะอาด สว่าง สมบูรณ์ มีอิสรภาพทั้งจิตและกาย  หนังสือเล่มนี้เป็นผลงานของผู้ที่สนใจศึกษาและเรียนรู้หลักธรรมคำสอนในพุทธศาสนานิกายเซน  เป็นการรวบรวมนิทานธรรมโกอานหรือปริศนาธรรมเนื้อความในพระไตรปิฎกที่ผู้เขียนนำมาเรียบเรียงในแบบฉบับของตน  เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจสาระหลักของคำสอนแห่งเซน  สร้างแง่คิดและมุมมองใหม่ๆให้ชีวิตดำเนินไปอย่างเรียบง่าย

 

คนฉลาดเจรจาเป็น 

สำนักพิมพ์เชนจ์พลัส / ฮิโรตสึกุ คิยามะ เขียน / ณัฐพงศ์ ไชยวานิชย์ผล แปล / 195 บาท

 

 

หากคุณเป็นคนมีปัญหาด้านการเจรจา  หรือไม่กล้าโต้กลับผู้อื่นทั้งที่อยากเถียงใจแทบขาด  หนังสือเล่มนี้จะเปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ให้เหนือชั้นกว่าเดิม  เช่น พูดอย่างไรให้ดูฉลาดและได้เปรียบในทุกสถานการณ์  ตอบโต้ได้ตรงประเด็นแถมโจมตีจุดอ่อนของคู่สนทนา  หมดปัญหาคิดคำพูดไม่ออกเวลาถูกคาดคั้นเอาคำตอบ  หรือปฏิเสธอย่างไรให้อีกฝ่ายรู้สึกดีและรักษาสัมพันธภาพไว้ได้

 

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

รู้ก่อน รักษา กลับมาเป็นตัวเอง

นานมีบุ๊คส์ / แคเรน ไคลแมน และ วาเลอรี ราสกิน เขียน / อรดา ลีลานุช แปล / 385 บาท

 

 

คนทั่วไปมักจะคาดหวังว่าช่วงเวลาที่ผู้หญิงคนหนึ่งให้กำเนิดอีกชีวิตหนึ่งขึ้นมาน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีแก่ตนเองและครอบครัว  แต่ในความเป็นจริงที่น่าตกใจคือผู้หญิงหลังคลอดประมาณ 1 ใน 7 จะมีความผิดปกติทางอารมณ์อย่างรุนแรง  และ 1 ใน 5 อาจเป็นโรคซึมเศร้า  โรควิตกกังวล  โรคแพนิก  โรคย้ำคิดย้ำทำ  โรคเครียด ฯลฯ   ซึ่งคนที่ไม่รู้ไม่เข้าใจอาจมองว่าเป็นความอ่อนแอส่วนบุคคล  หรือแม้แพทย์บางคนยังเข้าใจผิดและวินิจฉัยผิด

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *