08/05/2024

คอลัมน์แนะนำหนังสือ

 

ปรัชญาสังคมนิยมวิทยาศาสตร์ประชาธิปไตย

อุดมการณ์เพื่อชาติและราษฎรไทย

รศ.ดร.มุนินทร์ พงศาปาน / มูลนิธิปรีดี พนมยงค์ / 90 บาท

 

 

ปี 2565 เราร่วมรำลึกถึง 90 ปีของการเปลี่ยนแปลงการปกครองนับจากปี 2475   ซึ่งถ้าสังคมไทยเป็นสังคมนิยมวิทยาศาสตร์ประชาธิปไตยอย่างที่ ปรีดี พนมยงค์ ฝันใฝ่  คนไทยคงไม่ต้องมาเรียกร้องสิ่งเดิมๆ คือการเมืองที่ประชาชนมีส่วนร่วมและระบบกฎหมายที่ถูกบังคับใช้อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ  หรือถูกใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยสืบทอดอำนาจของเผด็จการ

 

คนเก่งใน amazon เขาทำงานกันแบบไหน

พัก จ็องจุน เขียน / ผศ.ดร.สิรินาถ ศิริรัตน์ แปล / สำนักพิมพ์เชนจ์พลัส / 239 บาท

 

 

คลุกวงในเจาะลึกการทำงานที่ไม่เหมือนใครของชาวแอมะซอน  รู้จักระบบการทำงานแบบสกรัม(Scrum Process) ที่ช่วยสร้างผลิตภาพให้องค์กร  เทคนิคยืนคุยงานวันละ 10 นาที  การระดมความคิดโดยใช้โพสต์-อิต 1 แผ่น  กลยุทธ์ประชุมด้วยกระดาษ A4 จำนวน 6 หน้าแทนการใช้ Power Point  เคล็ด(ไม่)ลับ Dogfooding ที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ  และการเอาตัวรอดในที่ทำงานสไตล์แอมะโซเนียน(Amazonian)

 

คิดเล็ก = ผลลัพธ์ยิ่งใหญ่

THINK SMALL BIG GOALS

โอเวน เซอร์วิส และ รอรี่ กัลลาเกอร์ เขียน/ ดร.พรรณผกา รุ่งเรือง แปล / สำนักพิมพ์เชนจ์พลัส / 225 บาท

 

 

ใครๆก็บอกให้ DREAM BIG ชีวิตไร้ขีดจำกัด  ไม่มีสิ่งเป็นไปไม่ได้  แต่ทำไมเป้าหมายยิ่งใหญ่ที่จั้งใจไว้กลับไม่สำเร็จเสียที  หรือการเริ่มต้นด้วยความคิดและการเปลี่ยนแปลงเล็กๆจะเป็นคำตอบ

พบกับ 7 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จตามหลักจิตวิทยาที่ไม่ว่าใครก็เข้าถึงได้  หาคำตอบว่าทำไมการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยถึงสร้างผลลัพธ์อันยิ่งใหญ่  คุณจะได้รู้จักตัวเองมากขึ้นในฐานะมนุษย์  และค้นพบวิธีง่ายๆสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ในที่สุด

 

แล้วชีวิตจะผ่านไปได้ด้วยดี

DONT WORRY ABOUT SMALL THINGS

ฮิโจริ  โมริโมโตะ เขียน /วลัยพร บำรุงสวัสดิ์ แปล / สำนักพิมพ์เชนจ์พลัส / 169 บาท

 

 

ตลอดชีวิตของคนเรา  ไม่ว่าใครก็ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ทุกอย่างไม่เป็นดั่งใจคิดจนรู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง  อาจเป็นเรื่องงานหรือเรื่องเรียนที่ทำออกมาได้ไม่ดี  สร้างผลงานด้านกีฬาไม่ได้  ปัญหาอาการป่วยหรือบาดเจ็บขัดขวางทำให้ต้องทิ้งความฝันไป  เมื่อสักวันหนึ่งช่วงเวลาเช่นนี้เกิดขึ้นกับคุณเอง  คุณจะทำอย่างไร

เรื่องราวชีวิตของผู้เขียนซึ่งเคยมีปมในใจตั้งแต่เด็ก  กลายเป็นนักเบสบอลอาชีพชื่อก้องของแดนปลาดิบ  ยอมรับว่าตัวเองเป็นนักกีฬาที่ไม่ได้ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์  แต่เป็นนักกีฬาที่อยู่ในความทรงจำของผู้คน

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *