27/04/2024

จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66

 

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC)  ได้ออกประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากนอกประเทศเข้าจีน   โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไปหลังจากได้ใช้มาตรการเข้มข้นมานับตั้งแต่ปี  2563 ตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  กระทั่งรัฐบาลจีนเริ่มมีการผ่อนคลายเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565

เหตุผลของการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวเนื่องจาก NHC มีมติปรับแนวทาง Zero-COVID เป็นการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสแทน  รวมถึงเปลี่ยนชื่อเรียกจาก “โรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19” เป็น “การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่”  เพราะพบว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนที่ระบาดในปัจจุบันมีความรุนแรงน้อยลง  โอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะมีอาการปอดอักเสบนั้นพบเคสน้อยมาก

 

 

อย่างไรก็ตามผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนยังคงต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19แบบ PCR  แสดงผลก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมง  โดยไม่ต้องส่งผลไปยังสถานทูตหรือสถานกงสุลจีนเพื่อลงทะเบียนรหัสตามระเบียบเดิม

 

 

สำหรับการจะเปิดให้พลเรือนจีนเดินทางออกท่องเที่ยวนอกประเทศโดยไม่ต้องกักตัวในขากลับนั้น NHC แจ้งว่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์โดยรวมและความพร้อมอีกหลายด้านซึ่งคงต้องรออีกระยะหนึ่ง

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *