26/04/2024

“เจียง เจ๋อหมิน” ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 96ปี

 

 

ปักกิ่ง – ทางการจีนประกาศว่า “เจียง เจ๋อหมิน”อดีตผู้นำจีนรุ่นที่ 3  ถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและอวัยวะภายในล้มเหลวในวัย 96 ปี ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเวลา 12.13 น. ของวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 ตามเวลาท้องถิ่น

ประกาศข้างต้นออกโดยคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน คณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน  คณะรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  คณะกรรมการแห่งชาติประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน และคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยประกาศผ่านจดหมายถึงพรรคฯ กองทัพ และประชาชนจีนทุกกลุ่มชาติพันธุ์

จดหมายระบุการประกาศด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพรรคฯ กองทัพ และประชาชนจีนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ว่าเจียง เจ๋อหมิน สหายผู้เป็นที่รักของปวงชน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและอวัยวะล้มเหลวหลายระบบ หลังจากการรักษาทางการแพทย์ทั้งหมดไม่ประสบผลสำเร็จ

 

เจียง​ เจ๋อหมิน(ขวา)​เมื่อครั้งเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในปี 2017

 

จดหมายระบุว่าเจียง เจ๋อหมินเป็นผู้นำที่โดดเด่น ซึ่งมีเกียรติภูมิสูงส่งและเป็นที่ยอมรับโดยพรรคฯ กองทัพ และประชาชนจีนทุกกลุ่มชาติพันธุ์  ทั้งยังเป็นนักมาร์กซิสต์ นักปฏิวัติชนชั้นกรรมาชีพ รัฐบุรุษ นักยุทธศาสตร์การทหาร และนักการทูตที่ยิ่งใหญ่  ตลอดจนเป็นนักต่อสู้ของคอมมิวนิสต์ที่ผ่านบททดสอบยาวนาน และผู้นำที่โดดเด่นของสังคมนิยมที่ยิ่งใหญ่อันมีอัตลักษณ์จีน โดยเจียงเป็นแกนหลักของคณะผู้นำร่วมส่วนกลาง รุ่นที่ 3 ของพรรคฯ และยังเป็นผู้ก่อตั้งหลักของทฤษฎีสามตัวแทน (Theory of Three Represents)

เจียง เจ๋อหมิน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนต่อจากเติ้ง เสี่ยวผิง ในช่วงปี 1993 – 2003 มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจแบบจีนคือสังคมนิยมผสมทุนนิยม  โดยมีเหตุการณ์สำคัญคือรับมอบเกาะฮ่องกงคืนจากอังกฤษในปี 1997  อันเป็นที่มาของ “หนึ่งประเทศ 2 ระบบ” นำจีนก้าวสู่เวทีการค้าโลกด้วยการเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก(WTO)ในปี 2001

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *