25/04/2024

รบ.จีนยอมคลายกฏคุมโควิด

 

 

ปักกิ่ง- รัฐบาลจีนยอมคลายมาตรการเข้มงวดคุมโควิด-19 หลังม็อบลงถนนหลายเมืองใหญ่ต้านล็อคดาวน์  เก็บรั้วกั้นย่านที่อยู่อาศัย  เปิดตลาดให้ธุรกิจค้าขาย  ปล่อยรถขนส่งมวลชนรับผู้โดยสาร

รัฐบาลปักกิ่งเกรงกระแสต่อต้านบานปลาย  ลดความไม่พอใจของประชาชนด้วยการผ่อนปรนในบางเรื่อง และในบางพื้นที่  องค์กรบริหารของกรุงปักกิ่ง ประกาศเลิกตั้งรั้วกั้นทางเข้าออกอาคารที่อยู่อาศัยประชาชนแม้ว่าพบการติดโควิดของผู้พักอาศัย

ที่เมืองอุรุมชี  เมืองเอกของเขตซินเจียง   ทางการยอมให้ตลาดและย่านธุรกิจที่ได้รับการพิจารณาแล้วว่ามีความเสี่ยงต่ำสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ในสัปดาห์นี้   ขณะเดียวกันรถขนส่งมวลชนจะกลับมาเริ่มรับผู้โดยสารอีกครั้งหนึ่ง

เหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2022 ที่ตึกสูงหลังหนึ่งในอุรุมชี  อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน  บาดเจ็บอีก 9 คน สร้างความไม่พอใจให้กับชาวจีนในวงกว้าง   เพราะมีการส่งต่อข้อมูลทางสื่อออนไลน์ว่าผู้อยู่อาศัยในตึกหนีไม่ทันเพราะตึกถูกล็อกดาวน์  ประกอบกับการช่วยเหลือไปถึงช้า  โศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นชนวนสู่การประท้วงล็อคดาวน์ไปทั่วจีน

 

การประท้วงกระดาษขาวที่ไร้ข้อความแต่บอกถึงความรู้สึกมากมายของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล

 

ที่กวางโจว ทางการประกาศว่า ประชาชนบางส่วนไม่จำเป็นต้องถูกตรวจหาเชื้อแบบคลุมทั้งพื้นที่อีกต่อไป  โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าเพื่อสงวนทรัพยากรที่มีอยู่

สำหรับที่เซี่ยงไฮ้ เมืองศูนย์กลางการเงิน  ที่ข่าวการชุมนุมถูกเผยแพร่ในวงกว้างเพราะนอกจากจะเรียกร้องให้เลิกล็อคดาวน์แล้ว  ยังมีเสียงปลดปล่อยอุรุมชีขับไล่สี จิ้นผิง และพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วยนั้นปรากฏภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากออกมาควบคุมสถานที่ซึ่งถูกใช้เป็นที่ประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา   และข่าวเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท ประกาศปิดดำเนินการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *