26/04/2024

ไบเดนชูยุทธศาสตร์อเมริกาสู้โควิด

 

วอชิงตัน (ซินหัว)  โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติเพื่อรับมือกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในห้วงยามสหรัฐฯ ยังคงครองสถิติยอดผู้ป่วยสะสมและผู้ป่วยเสียชีวิตพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง

“แผนยุทธศาสตร์ระดับชาติของเรามีความครอบคลุม ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวิทยาศาตร์ ไม่ใช่การเมือง มันตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง ไม่ใช่การปฏิเสธความจริง และมีความละเอียดลออ” ไบเดนกล่าวในวันแรกของการทำงานที่ทำเนียบขาว

ไบเดนลงนามคำสั่งประธานาธิบดีหลายฉบับ ซึ่งประกอบด้วยการปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานเพื่อรับมือโรคระบาด การคุ้มครองชีวิตแรงงานสาธารณสุข การรับมือโรคระบาดอย่างเท่าเทียม การส่งเสริมการเดินทางที่ปลอดภัย และการขยายการรักษาโรคโควิด-19

“เราไม่ได้เผชิญวิกฤติครั้งนี้เพียงชั่วข้ามคืน มันจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนเพื่อแก้ไขสถานการณ์ แต่ผมขอพูดอย่างชัดเจนว่าเราจะรอดพ้นจากวิกฤตนี้ไปได้” ไบเดนกล่าว

การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 เป็นพันธกิจสำคัญของไบเดนในวันแรกที่เข้าทำงาน หลังร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 ในวันพุธที่ 20 มกราคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่สหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมเกิน 24 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 4 แสนราย  โดยมีการคาดการณ์ว่ายอดผู้ป่วยเสียชีวิตอาจถึงระดับ 5 แสนรายในเดือนกุมภาพันธ์

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขระบุว่าการขาดแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติภายใต้การบริหารของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้รัฐและเมืองต่างๆ ส่วนใหญ่ถูกปล่อยให้ต่อสู้กับโรคระบาดเพียงลำพัง ขณะการแบ่งขั้วทางการเมืองและการปฏิเสธหลักวิทยาศาสตร์ได้ขัดขวางการควบคุมโรคระบาด

แผนยุทธศาสตร์ของไบเดนเริ่มด้วยโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระดับชาติ ซึ่งตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกของการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศคนใหม่

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ ระบุว่ารัฐบาลทรัมป์วางแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ชาวอเมริกัน 20 ล้านคน ภายในสิ้นปี 2020 แต่มีวัคซีนถูกฉีดเพียง 12.28 ล้านโดส เมื่อนับถึงวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *