26/04/2024

‘ทรัมป์’มีแผนไม่ร่วมพิธีสาบานตน ‘ไบเดน’

วอชิงตัน, 16 มกราคม (ซินหัว) สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะออกจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของประเทศ ในเช้าวันพุธที่ 20 มกราคม ก่อนเริ่มพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ เพียงไม่นาน โดยทรัมป์มีแผนจะจัดพิธีอำลาการลงจากตำแหน่งของเขาอย่างยิ่งใหญ่

สำนักข่าวเอพี (Associated Press) อ้างอิงคำพูดจากผู้ทราบข้อมูลข้างต้นโดยระบุว่า พิธีอำลาซึ่งจะจัดขึ้นที่ฐานทัพร่วมแอนดรูว์ส (Joint Base Andrews) ในรัฐแมรีแลนด์ จะมีการต้อนรับทรัมป์แบบที่เขาเคยได้รับในฐานะประธานาธิบดีระหว่างการเยือนต่างประเทศ “พร้อมด้วยพรมแดง ผู้ถือธง วงโยธวาทิตของกองทัพ และแม้แต่การยิงปืนสลุต 21 นัด”

ในวันนั้น ทรัมป์จะนั่งครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันเป็นครั้งสุดท้าย มุ่งหน้าสู่คฤหาสน์มาร์-อา-ลาโก (Mar-a-Lago) ในรัฐฟลอริดา ซึ่งมีรายงานว่าเขาจะใช้ชีวิตที่นั่นหลังลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี

มีการยืนยันข้อมูลก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะทรัมป์ต้องการเบี่ยงเบนความสนใจจากพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของไบเดน โดยทรัมป์ยังไม่ได้ประกาศแผนจัดพิธีของตนเองในรูปแบบทางการแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทรัมป์เคยกล่าวว่า ตนจะไม่เข้าร่วมพิธีเข้ารับตำแหน่งของไบเดน ซึ่งไบเดนตอบกลับถึงประเด็นนี้ว่า “นั่นเป็นเรื่องที่ดี”

อย่างไรก็ตาม ไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี มีแผนเข้าร่วมพิธีสาบานตนดังกล่าว ซึ่งไบเดนยินดีที่เขาเข้าร่วม และก่อนหน้านี้เพนซ์ได้สนทนากับคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีผ่านทางโทรศัพท์ พร้อมให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *