27/04/2024

ไทย-ฟิลิปปินส์-อินโดฯเตรียมฉีดวัคซีนจากจีน

 

ปักกิ่ง, 9 มกราคม (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ สำนักข่าววายซีนิวส์ (YCNews) รายงานว่าอินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ อยู่ระหว่างการเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขนานใหญ่ โดยใช้วัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนวัค (Sinovac) ของจีน

อินโดนีเซียจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ระดับประเทศวันที่ 13 มกราคม โดยมีโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนโรคโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยซิโนวัค

สื่อท้องถิ่นอินโดนีเซียอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่าวิโดโดจะได้รับวัคซีนพร้อมตัวแทนประชาชนและทหาร โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ให้สาธารณชนรับชม เพื่อเพิ่มพูนความเชื่อมั่นของผู้คนต่อวัคซีน

ขณะเดียวกันสำนักข่าวซีเอ็นเอของฟิลิปปินส์เปิดเผยเมื่อกลางเดือนธันวาคมว่าฟิลิปปินส์วางแผนจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนวัค จำนวน 25 ล้านโดส และจะรับมอบภายในเดือนมีนาคม

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมาว่ารัฐบาลไทยวางแผนฉีดวัคซีนแก่ประชากรอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของประเทศโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายภายในปีนี้

เหลียนเหอเจ่าเป้า หนังสือพิมพ์ภาษาจีนของสิงคโปร์ รายงานว่าพลเอกประยุทธ์เผยว่าไทยจะได้รับวัคซีนของซิโนวัค จำนวน 2 ล้านโดส ในระยะเร่งด่วน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายนนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *