05/05/2024

ชาวศรีลังกาไม่ทน! ขับไล่ปธน. – เผาบ้านนายกฯ

 

 

วันที่ 9 กรกฎาคม 2565  ที่กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ได้มีการนัดชุมนุมใหญ่ประท้วงรัฐบาลอีกครั้งจากความล้มเหลวในการบริหารประเทศถึงขั้นเศรษฐกิจล้มละลาย  แม้จะมีการปรับปรุงคณะรัฐมนตรีและพยายามเจรจาขอความช่วยเหลือจากนานาชาติแต่ก็ยังไม่สามารถกอบกู้วิกฤติ  โดยเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย  ผู้ชุมนุมจำนวนมากได้บุกยึดทำเนียบประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา ซึ่งทีมอารักขาได้พบหลบหนีไปก่อนหน้าแล้ว

ฝ่ายผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโกตาบายาลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการบริหารจัดการประเทศที่ผิดพลาดจนทำให้ศรีลังกาเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษ ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรแถลงว่า ประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา จะประกาศลาออกในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้เพื่อรับประกันการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติ

 

นายโกตาบายา    ราชปักษา    ประธานาธิบดีศรีลังกา

 

ด้านนายกรัฐมนตรีนายรานิล วิกรมสิงเห วัย 73 ปีที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565แม้จะประกาศเจตนาก่อนหน้านี้ว่าพร้อมออกจากตำแหน่งเพื่อให้มีการจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติ   แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งความโกรธแค้นของผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่งที่ได้บุกเข้าเผาบ้านพักของเขาในกรุงโคลัมโบเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.

รายงานข่าวแจ้งว่าประธานาธิบดีโกตาบายาได้ขึ้นเรือลำหนึ่งของกองทัพเรือไปยังน่านน้ำทางใต้ของเกาะเพื่อความปลอดภัย

 

 

อนึ่ง ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤติทางเศรษฐกิจและการเงินขั้นรุนแรงนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อรายได้จากการท่องเที่ยวและส่งออก  ทำให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศร่อยหรอ  ไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้ต่างประเทศและนำเข้าสินค้าจำเป็น  เมื่อมาเจอผลกระทบจากสงครามยุโรปยิ่งส่งผลต่อความขาดแคลน อาหาร ยารักษาโรค และพลังงานเชื้อเพลิง ถึงขั้นต้องดับไฟฟ้าและห้ามจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *