03/05/2024

วัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯสูญเปล่า 65 ล้านโดส

 

นิวยอร์ก,  ในขณะที่หลายประเทศยังขาดแคลนวัคซีนป้องกันโควิด-19 และประชากรร่วมโลกยังไม่มีโอกาสได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว  สำนักข่าวเอพี ของสหรัฐอเมริการายงานว่า  อัตราวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่สูญเปล่าในสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ราวร้อยละ 9.5 (ประมาณ 65 ล้านโดส) ของวัคซีนที่ส่งมอบมากกว่า 687 ล้านโดส เมื่อนับถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2022

รายงานระบุว่ามีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ไม่สามารถใช้งานได้เกือบ 1.5 ล้านโดสในรัฐมิชิแกน 1.45 ล้านโดสในรัฐนอร์ธแคโรไลนา  1 ล้านโดสในรัฐอิลลินอยส์ และเกือบ 7.25 แสนโดสในรัฐวอชิงตัน ส่วนรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้รับวัคซีน 84 ล้านโดส สูญเสียวัคซีนราวร้อยละ 1.8 หรือประมาณ 1.4 ล้านโดส

หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐต่างๆ ได้ติดตามกรณีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สูญเปล่านับล้านโดส ซึ่งนับรวมวัคซีนที่หมดอายุ วัคซีนบรรจุขวดแก้วสำหรับใช้หลายครั้งที่ใช้ไม่หมด หรือต้องทิ้งด้วยเหตุผลอื่น เช่น ปัญหาด้านอุณหภูมิ หรือขวดแตก

รายงานระบุว่าหน่วยงานสาธารณสุขหลายแห่งกำลังสลับสับเปลี่ยนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยความหวังว่าจะหาผู้ให้บริการที่สามารถใช้งานมันได้  เริ่มจากรัฐที่ฉีดวัคซีนน้อยสุดอย่างอินเดียนาและนอร์ธ ดาโกตา ไปจนถึงรัฐที่ฉีดวัคซีนมากสุดอย่างนิวเจอร์ซีย์และเวอร์มอนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *