26/04/2024

หลายประเทศหนุนใช้การทูตแก้วิกฤติรัสเซีย-ยูเครน

 

มอสโก, วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้สนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายหารือความพยายามทางการเมืองและการทูตเพื่อแก้ไขวิกฤติยูเครน

แถลงการณ์จากทำเนียบเครมลินระบุว่าปูตินและชอลซ์หารือเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนรัสเซียและยูเครน รอบที่ 3 และเห็นพ้องเดินหน้าติดต่อสื่อสารระดับต่างๆ ต่อไป

ผู้นำทั้งสองยังให้ความสนใจเป็นพิเศษในประเด็นมนุษยธรรมที่เกิดจากสถานการณ์ปัจจุบัน โดยปูตินชี้แจงมาตรการต่างๆ ที่ใช้จัดการเส้นทางมนุษยธรรมเพื่ออพยพพลเรือนให้ชอลซ์รับทราบ

ก่อนหน้านั้น สี จิ้นผิง ประธานาธิบดี สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวกระตุ้นให้ทุกฝ่ายร่วมกันสนับสนุนการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน และย้ำถึงความจำเป็นในการส่งเสริมให้ทั้งสองฝ่ายรักษาแนวโน้มของการเจรจา ก้าวข้ามอุปสรรค เดินหน้าสานต่อการเจรจา และนำมาซึ่งผลลัพธ์อันสันติ

สี จิ้นผิงพูดถึงเรื่องดังกล่าวขณะเข้าร่วมการประชุมกับเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ผ่านระบบออนไลน์ โดยเขากล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบันในยูเครนนั้นน่าเป็นกังวล และทางจีนเสียใจอย่างสุดซึ้งที่สงครามปะทุขึ้นอีกครั้งในทวีปยุโรป

ผู้นำจีนย้ำเช่นเดิมว่าต้องเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ  ปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติอย่างเต็มที่ พิจารณาข้อกังวลด้านความมั่นคงที่ชอบด้วยกฎหมายของทุกประเทศอย่างจริงจัง และสนับสนุนความพยายามทั้งหมดที่เอื้อต่อการแก้วิกฤตครั้งนี้อย่างสันติ

“พันธกิจเร่งด่วนในช่วงเวลานี้คือการป้องกันไม่ให้สถานการณ์อันตึงเครียดนี้ทวีความรุนแรงหรืออยู่ในระดับที่ไม่สามารถควบคุมได้” สีกล่าว

เมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม มีแถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีอียิปต์ระบุว่าอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เน้นย้ำให้มีการเจรจาและความพยายามทางการทูตเพื่อแก้ไขวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน ขณะสนทนาทางโทรศัพท์กับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNCHR) ระบุว่าผลกระทบจากการปะทะกันระหว่างรัสเซียและยูเครนต่อพลเรือน ทำให้ประชาคมระหว่างประเทศเป็นกังวล นับตั้งแต่รัสเซียเริ่ม “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ในยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยณ วันที่ 7 มีนาคม 2022 มีพลเรือนในยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 474 ราย และบาดเจ็บอีก 861 ราย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *