26/04/2024

เปิดฉากสงคราม! รัสเซียบุกยูเครน

 

มอสโก, 24 กุมภาพันธ์  นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยการตัดสินใจดำเนิน “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้นำของ “สาธารณรัฐ” ในภูมิภาคดอนบาสส์ทางตะวันออกของยูเครน

ปูตินแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่าเป้าหมายคือปกป้องประชาชนที่ถูกทารุณกรรมและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยทางการยูเครนมานาน 8 ปี โดยมุ่งให้ยูเครนเป็นดินแดนปลอดทหารและระบอบนาซี ตลอดจนลงโทษผู้ก่ออาชญากรรมนองเลือดต่อพลเรือน ซึ่งรวมถึงพลเมืองของสหพันธรัฐรัสเซียด้วย

ทั้งนี้ ปูตินเน้นย้ำว่ารัสเซียยังคงเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจนิวเคลียร์ที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก และผู้รุกรานจะต้องถูกกำราบจนพ่ายแพ้อย่างราบคาบ

นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ประกาศกฎอัยการศึกในประเทศ หลังจากรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารกับยูเครน

เซเลนสกีเผยว่ายูเครนตกอยู่ภายใต้การโจมตี โดยกระทรวงกิจการภายในตรวจพบหลายฐานทัพและสนามบินในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ

กลุ่มสื่อมวลชนรายงานเหตุระเบิดหลายครั้ง บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติบอรีสปิล ซึ่งเป็นสนามบินขนาดใหญ่ที่สุดในยูเครน และหลายพื้นที่ทั่วกรุงเคียฟ

ทันทีที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน  นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN)ได้ เรียกร้องต่อประธานาธิบดีรัสเซีย ให้ถอนกำลังทหารกลับรัสเซีย  หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

“ผมต้องขอกล่าวว่าในนามของมนุษยชาติ ประธานาธิบดีปูตินควรนำกำลังทหารกลับรัสเซีย อย่าเริ่มสิ่งที่อาจกลายเป็นสงครามครั้งเลวร้ายที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่เริ่มต้นศตวรรษ”

กูเตอร์เรสระบุว่าโลกที่กำลังจะฟื้นตัวจากโควิด-19 และประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายที่ต้องการเวลาฟื้นฟู จะพบความยากลำบากอย่างมากจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น  การหยุดชะงักของการส่งออกข้าวสาลีจากยูเครน และอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงเพราะความไม่มั่นคงในตลาดระหว่างประเทศ

กูเตอร์เรสทิ้งท้ายว่าช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาอันน่าเศร้าที่สุดนับตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ พร้อมเรียกร้องปูตินยุติความขัดแย้งและมุ่งสู่วิถีแห่งสันติภาพ

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า  รัสเซียจะตอบโต้อย่างหนักต่อการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐอเมริกา  โดยอาจไม่จำเป็นต้องมีสัดส่วนที่สมดุลกันแต่จะตอบสนองต่อสหรัฐฯอย่างว่องไว

ก่อนหน้านี้ หลังรัสเซียให้การยอมรับสถานะของ “สาธารณรัฐ” ทั้งสองแห่งในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน สหรัฐฯ ก็ได้ประกาศชุดกฎเกณฑ์ข้อจำกัดที่มุ่งเป้าไปที่ภาคการเงินของรัสเซีย

ถ้อยแถลงระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวสอดคล้องกับความพยายามอย่างต่อเนื่องของสหรัฐฯ ที่จะ “เปลี่ยนวิถีทางของรัสเซีย”

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *