29/03/2024

มาเลเซียเตรียมปรับโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

 

กัวลาลัมเปอร์,  อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยว่ามาเลเซียจะเริ่มกระบวนการปรับเปลี่ยนการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และกลับมาเปิดพรมแดนรับนักเดินทางต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป

มติดังกล่าวเป็นผลจากโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระดับประเทศที่ประสบความสำเร็จ และเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยเปิดทางให้ชาวมาเลเซียกลับมาใช้ชีวิตได้เกือบเป็นปกติ หลังจากต้องต่อสู้กับโรคโควิด-19 มานาน 2 ปี

รัฐบาลมาเลเซียยังประกาศผ่อนปรนข้อจำกัดหลายประการ อาทิ อนุญาตร้านอาหารเปิดทำการหลังเที่ยงคืน และยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานหรือกิจกรรมขนาดใหญ่ที่ร้อยละ 50 ของความจุ ทว่าจะยังคงบังคับใช้คำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และการใช้แอปพลิเคชันจัดการโรคโควิด-19 ของรัฐบาลหากเดินทางเยือนสถานที่ต่างๆ

สำหรับการเปิดพรมแดนรับนักเดินทางต่างชาติอีกครั้ง   นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยความมั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าวจะกระตุ้นเศรษฐกิจมาเลเซีย และทำให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบกลับมาดำเนินการได้อย่างเต็มที่ โดยนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดสไม่จำเป็นต้องกักตัวเมื่อมาเยือนมาเลเซีย แต่ต้องตรวจโรคก่อนออกเดินทางและหลังจากมาถึง

โครงการสำหรับนักเดินทางทางอากาศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว (VTL) ระหว่างมาเลเซียกับกัมพูชาและไทยจะเริ่มต้นวันที่ 15 มีนาคมนี้ ส่วนโครงการแบบเดียวกันที่จัดทำกับสิงคโปร์จะขยายครอบคลุมจุดเข้าประเทศอื่นๆ ในมาเลเซีย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *