29/04/2024

คอลัมน์ Booklizm by Krit

 

1.เรื่อง : เคหาสน์เทวีนิทรา House of the Sleeping Beauties

ผู้เขียน : ยาสึนาริ คาวาบาตะ

แปล :  แดนอรัญ

แสงทอง

สำนักพิมพ์ : นาคร

 

 

มันเป็นความอุกอาจกล่าวถึงการเสพสังวาส​กันอย่างถึงพริกถึงขิง ด้วยภาษาอันแสนสุภาพกลิ่นอายการเสพสังวาส​ที่หอมหวนรัญจวนใจของสงวนจากเด็กสาวที่งามตึงเปล่งปลั่ง​เกลี้ยงเกลาและแสนสะอาดหมดจดไร้ร่องรอยอันเป็นสุนทรียะ​ยากที่จะได้พบเห็นชวนให้คิดสะเทือนอารมณ์​ต้องน้ำตาไหลพรากออกมาถึงความหม่นหมองหดหู่ในวัยชรา

“เคหาสน์​เทวี​นิทรา” เป็นวรรณกรรม​สุดแสนอีโรติก​จากปลายปากกานักเขียนแดนปลาดิบระดับรางวัลโนเบล​ มันจะคงกระพัน​ชาตรีตราบที่มนุษย์​กันยังเสพสังวาส​กันอยู่  มันจับอสูรร้ายหลายตนมาเผชิญหน้า​กัน ตนหนึ่งคือดำกฤษณา​อันลุ่มร้อน อีกตนคือภาวะใกล้ตายของมนุษย​์ที่เรียกว่า​วัยชราและตนแห่งความด้านชาของมโนธรรมอันเนื่องจากการประพฤติ​ปฏิบัติ​ไปตามกรอบของขนบธรรมเนียมประเพณีนำมาซึ่งเหตุและผลที่ออกมาแบบมาว่า… การเสพสังวาส​เป็นเรื่องของความดีงามหรือความชั่วร้ายที่จะกระทำหรือปกป้องกัน….!!!

 

2.เรื่อง : ชาร์ล็อตต์แมงมุมเพื่อนรัก Charlotte’s Web

ผู้เขียน​ : อี.บี.ไวท์

แปล : คณา คชา

สำนัก​พิมพ์​ : แพรวเยาวชน

 

หมูในโลกนี้ล้วนเกิดมาพร้อมชะตากรรมเดียวกันนั่นคือ ไม่พ้นต้องกลายเป็นอาหารอันโอชะของมนุษย​์

นั่นทำให้หมูที่ไม่ยอมก้มรับชะตากรรมของตนจำเป็นต้องแสดงความสามารถเกินหมูธรรมดาเพื่อเอาชีวิตรอด

หมูเหล่านี้เองที่กลายเป็นพิเศษ ติดอยู่ในความทรงจำ และเป็นที่รักของคนทั่วโลก

วิลเบอร์เป็นหมูประเภทนี้ หมูที่รักชีวิต รักความงดงามของโลก รักมิตรภาพในหมู่เพื่ิอนสัตว์ด้วยกัน มันไม่อยากตาย เพราะโลกช่างน่าอยู่เหลือเกิน

โชคดีที่วิลเบอร์มีเพื่อน ในชีวิตจริงของคนก็เช่นกันหลายครั้งที่คนเราต้องทบทวนความจริงข้อนี้ บางครั้งชีวิตก็ไม่สมหวังสมบูรณ์ แต่ทุกอย่างลุล่วงไปได้เพียงเพราะเรามีเพื่อน…

และที่สำคัญ… เราเป็นเพื่อนด้วย…

วิลเบอร์​เคยถามชาร์ล็อต​ต์​ว่าทำไมจึงช่วยเหลือเขาถึงขนาดนี้ ทั้งที่เขาไม่เคยทำอะไรให้ชาร์ล็อต​ต์​เลย แมงมุมตอบว่า เพราะวิลเบอ​ร์เป็นเพื่อน และนั่นก็เพียงพอแล้ว….

 

3.เรื่อง : ปาปา เฮมิงเวย์ PAPA HEMINGWAY

ผู้เขียน : เอ.อี.ฮอทชเนอร์

แปล : ณรงค์ จันทร์เพ็ญ

สำนัก​พิมพ์​ : สมิต

 

 

บันทึกบั้นปลาย​ชีวิตของเฮออร์น เฮมิงเวย์ นักเขียนอเมริกา​นามอุโฆษซึ่งได้รับรางวัลโนเบล​และพูลิตเซอร์

“คนเราทุกคนมีความสิ้นสุดของชีวิตเหมือนๆกันทั้งนั้น จะต่างกันก็แต่เรารายละเอียดของแต่ละคนว่ามีการดำเนินชีวิตอย่างไรและตายอย่างไร เพราะตรงนี้แหละที่จะชี้ให้เห็นว่า คนเรานั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร”

“ปาปา เฮมิงเวย์” นักเขียนผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษ​ เขาเป็นคนพอใจในชีวิตของการผจญภัยและเป็นอัจฉริยะ​เป็นผู้ได้รับรางวัล​โนเบล​และ​พู​ลิตเซอร์ เป็นทหารอาสาที่มีอยู่ในแถบภูเขาซอว์ทุธ แห่งไอดาโฮ ซึ่งเขาจะไปล่าสัตว์​ที่นั่นในฤดูหนาว มีห้องแบบอพาร์ทเม้นท์​อยู่ในนิวยอร์ก​หนึ่งแห่ง มีเรือยอช์ทแบบพิเศษสำหรับตกปลาในย่านกระแสกัลฟ์สตรีมหนึ่งลำ มีอพาร์ทเม้นท์​หนึ่งแห่งที่เมืองริตช์ในปารีส และอีกที่เมืองกริตตีในเวนิส เขามีชีวิตสมรสที่มั่นคง เป็นคนไม่มีโรคประจำตัวที่ร้ายแรง และเป็นคนที่มีเพื่อนดีๆอยู่ทั่วไปทุกแห่งหน แต่ว่าวันนั้นในเดือนกรกฏา​คม บุรุษผู้ซึ่งเป็นที่ริษยาของคนอื่นๆมากมายนั้นก็ได้ใช้ปืนลูกซองยิงตัวตาย…!!!

ชีวิตของ”ปาปา เฮมิงเวย์”มีสีสัน น่าศึกษาทั้งในแง่ที่เป็นมนุษ​ษย์ปุถุชน​คนหนึ่ง และในแง่ของศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะชั้นสูงงานเขียนของเขาเรียกร้องให้มนุษย์​กล้าหาญ ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ยึดมั่นในความสัตย์ ความจริง ความเข้มแข็งความทรหด​ ไม่สะท้านสะเทือน ความสง่างาม ความสูงส่ง เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรี ทว่าในโลกแห่งความเป็นจริง​ นิสัยส่วนตัวบางอย่างและปฏิบัติ​กับคนรอบข้างของเขา บางทีก็ไม่เหมือนชีวิตในนิยายที่เขาได้บรรจงร้อยเรียบเรียง…”ปาปาเฮมิ​งเวย์” ผู้เป็นอีกหนึ่งตำนานวรรณกรรมระดับโนเบล​!!!

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *