27/04/2024

อวดโฉมสถานีรถไฟจีน-ลาวแห่งแรก

 

เวียงจันทน์, ซินหัว — เมื่อวันที่ 23 กรกฎคาที่ผ่านมาโครงการทางรถไฟจีน-ลาวไดเปิดตัวสถานีรถไฟที่ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แห่งแรกในเมืองโพนโฮง ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ไปทางตอนเหนือราว 70 กิโลเมตร

สถานีรถไฟโพนโฮงครอบคลุมพื้นที่รวมราว 1,500 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 300 คน ถูกออกแบบด้วยการผสมผสานสไตล์ลาวและจีน โดยมีหลังคาสีเหลืองสไตล์ลาวและแป้นหูช้างที่ติดไว้ด้านหน้าอาคารสไตล์จีน

บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรักชัน กรุ๊ป จำกัด (CRCG) ของจีน เปิดเผยว่าทีมก่อสร้างต้องเอาชนะผลกระทบจากโรคโควิด-19 อย่างยากลำบากในการส่งตัววิศวกรและวัสดุอุปกรณ์มาจากจีน ในช่วงฤดูฝนที่ยาวนานและสภาพอากาศร้อนของลาว จนสามารถก่อสร้างสถานีแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์อย่างราบรื่น

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน และแผนยุทธศาสตร์ของลาว เพื่อพลิกโฉมประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้กลายเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อทางบก

ทางรถไฟความยาวมากกว่า 400 กิโลเมตร จะวิ่งจากประตูชายแดนบ่อเต็นทางตอนเหนือของลาวที่มีพรมแดนติดต่อกับจีน ไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยทางรถไฟโดยสารและขนส่งสินค้าระบบไฟฟ้าสายนี้ก่อสร้างด้วยมาตรฐานจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ

อนึ่ง โครงการดังกล่าวเริ่มต้นการก่อสร้างในเดือนธันวาคม 2016 โดยมีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดให้สัญจรในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *