27/04/2024

คอลัมน์ Booklizm by Krit

1.เรื่อง:ฟ้าบ่กั้น

ผู้เขียน:ลาว คำหอม

สำนักพิมพ์:ศิลปาบรรณคาร

คำสิงห์ ศรีนอกนามปากกา”ลาว คำหอม”  ศิลปินแห่งชาติปีพ.ศ. 2535 ได้เขียนเรื่องสั้นรวม13เรื่องใน “ฟ้าบ่กั้น” ถ่ายทอดเรื่องราวส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงภาพชนบทที่ยากไร้ ขมขื่น งมงายอย่างตรงไปตรงมาและมีอารมณ์ขัน ภาพพจน์ของ ลาว คำหอมต่อชนบทนั้นไม่ใช่ภาพพจน์แบบชาวเมืองมองชาวชนบท หากแต่เป็นการมองแบบเห็นอกเห็นใจแบบเย้ยหยันตนเอง เพราะลาว คำหอมก็มาจากชนบทที่เขาเขียนถึงซึ่งในหลายตอน ลาว คำหอมเขียนด้วยอารมณ์ขันอย่างมีศิลปะ และทำให้มันเป็นเรื่องที่ขมขื่น เจ็บปวดมากขึ้น  แล้วแต่มุมมองคนอ่านจะมองเห็นทางด้านเห็นใจหรือด้านบันเทิง!!!

“ฟ้าบ่กั้น” ตีพิมพ์ครั้งแรกพ.ศ.2501 กว่า60ปีล่วงเลยผ่าน ความเปลี่ยนแปลงในบริบทของสังคมก็ยังดูเหมือนว่าวนเวียนเวียนวนอยู่เหมือนเดิมไม่ว่า ค่านิยม ความเหลื่อมล้ำ ความเชื่อ ความเอารัดเอาเปรียบ ยังคงตามมาหลอกหลอนเหยียบย่ำอยู่กับที่ เหมือนหนังสือ  “ฟ้าบ่กั้น” ที่ลาวคำหอมเขียนวาดสังคมแม้เนิ่นนานมาแล้วกว่า60ปีแล้วก็ตาม….!!!

 

2.เรื่อง:วันหนึ่งในชีวิตของ อีวาน เดนิโซวิช ONE DAY IN THE LIFE OF IVAN DENISOVICH

ผู้เขียน : อเล็กซานเดอร์ ซอลเจนิตชิน

แปล : จักรแก้ว ตนุนาถ

สำนักพิมพ์ : นาคร

“วันหนึ่งในชีวิตของอีวาน เดนิโซวิช” นวนิยายสั้นของนักเขียนโนเบลชาวรัสเซียเล่มนี้ เสนอเนื้อหาแบบสมจริงในชีวิตของเขาเอง โดยเดินเรื่องให้จบภายใน”หนึ่งวัน” นั่นคือตั้งแต่ ตื่นนอน ขับถ่าย กินอาหาร ทำงาน พักจนกระทั่งเวลานอน ฉากทั้งหมดมีไม่มากนัก เพียงแค่ 4-5 ฉาก อาทิเรือนนอน หน่วยพยาบาล โรงอาหาร กองบัญชาการ เส้นทางเดินสู่สถานที่ที่ทำงาน และสถานที่ทำงานเป็นต้น นอกนั้นเป็นเพียงภาพแห่งความหลังที่อยู่ในห้วงความคิดคำนึง ของตัวเอกซูคอฟ (หรืออีวาน เดนิโซวิช)​ ซึ่งเป็นนักโทษการเมืองคนหนึ่ง…

นวนิยายเรื่องนี้เป็นที่รู้จักอ่านกันทั่วโลกของนักเขียนผู้ถูกเนรเทศออกจากรัสเซีย นำสนอเรื่องของนักโทษสงครามที่ดำเนินเรื่องเพียงวันเดียว แต่สามารถบอกถึงประวัติศาสตร์ได้มากกว่าชั่วอายุคน… แบบที่ว่า “อย่าไปหวังให้คนที่อบอุ่นอยู่แล้วมาเข้าใจคนที่ยังหนาวอยู่เลย”!!!

 

3.เรื่อง : หลากเรื่องในชีวิตของชายที่รักหนังสือ The Storied Life A.J.Fikry

ผู้เขียน : แกเบรียล เซวิน(Gabrielle Zevin)

แปล : อภิญญา ธโนปจัย

สำนักพิมพ์ : แพรวสำนัก​พิมพ์

หลากเรื่องในชีวิตของชายที่รักหนังสือ “เรื่องไม่ดีที่เกิดขึ้นมีผลมาจากการทำอะไรผิดที่ผิดเวลา ส่วนเรื่องดีๆที่เกิดขึ้นก็เป็นผลมาจากการทำอะไรถูกที่ถูกเวลานี่แหละ”… มีสิ่งหนึ่งถูกทิ้งไว้สิ่งไม่คาดหวัง ที่จะทำให้การดำเนินชีวิตของเอ.เจ.ฟิกรี้ต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล…!!!

A.J.Fikry​ เจ้าของร้านหนังสือ Island Books วัย 39ปี ผู้รักหนังสือแต่ไม่ชอบสุงสิงกับใคร เมื่อภรรยาผู้อัธยาศัย​ดีของเขาตายจากไป กิจการบนร้านหนังสือเพียงแห่ง​เดียว​ก็ซบเซา​ลงอย่างเห็นได้ชัด​ เขาจึงตัดสินใจที่จะปิดร้าน แต่คอลเล็กชั่นรวมบทกวีอันล้ำค่าที่เขาคิดว่าจะขายได้เป็นเงินก้อนโตก็ดันมาถูกขโมย​ไปไม่เพียงแค่นั้นยังมีคนนำเด็กหญิง​ที่มีชื่อ มายา วัยสองขวบมาทิ้งไว้ที่ร้านของเขาพร้อมกับจดหมายที่มีใจความว่าเธอต้องการให้มายาเติบโต​มาเป็นคนที่รัก​หนังสือ​ นั่นทำให้ชีวิตของFikryและร้านหนังสือของเขากลับมามีชีวิตชีวา​อีกครั้ง นอกจากจะสามารถเปิดกิจการร้านหนังสือได้อีกต่อไป เขายังได้เห็นคุณค่าและความหมายที่แท้จริงในประโยคหนึ่งที่เขียนไว้บนป้ายชื่อร้านมานมนาน “No Man Is an Island; Every Book Is a world”

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *