25/04/2024

ธนาคารโลกอัดฉีด 4 พันล้านดอลลาร์ ซื้อวัคซีนโควิด-19 แจก51ชาติกำลังพัฒนา

 

 

กัมปาลา, ซินหัว- เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา  ธนาคารโลกประกาศการจัดสรรงบประมาณมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.29 แสนล้านบาท) เพื่อซื้อและแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19แก่ประเทศกำลังพัฒนา 51 ประเทศ ซึ่งครึ่งหนึ่งอยู่ในทวีปแอฟริกา

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ธนาคารโลก ระบุว่างบประมาณมากกว่าครึ่งหนึ่งมาจากสมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ (IDA) ซึ่งเป็นกองทุนของธนาคารโลกสำหรับกลุ่มประเทศยากจนที่สุดในโลก และดำเนินงานตามข้อกำหนดการให้เงินช่วยเหลือหรือเงินกู้แบบผ่อนปรนอย่างมาก

“กลุ่มธนาคารโลกได้อนุมัติงบประมาณมากกว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.82 ล้านล้านบาท) เพื่อต่อสู้กับผลกระทบด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมอันเป็นผลมาจากโรคระบาดใหญ่” แถลงการณ์ระบุ

การจัดสรรงบประมาณนี้มีความยืดหยุ่นและประเทศต่างๆ สามารถใช้เงินนี้เพื่อซื้อวัคซีนผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) และคณะทำงานจัดหาวัคซีนแอฟริกา (AVATT) หรือแหล่งอื่นๆ ได้

นอกจากนั้นยังสามารถใช้งบประมาณเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ระบบสาธารณสุข อาทิ ห่วงโซ่ความเย็นที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิและเก็บรักษาวัคซีน การฝึกอบรมบุคลากรการแพทย์ ระบบข้อมูลและสารสนเทศ และการรณรงค์การสื่อสารและประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความมั่นใจในการฉีดวัคซีน

ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับสหภาพแอฟริกา และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (Africa CDC) ในการสนับสนุนโครงการริเริ่มคณะทำงานจัดหาวัคซีนแอฟริกาด้วยทรัพยากรต่างๆ ที่จะช่วยให้นานาประเทศสามารถซื้อและแจกจ่ายวัคซีนแก่ประชาชนสูงถึง 400 ล้านคนทั่วแอฟริกาได้

ขณะเดียวกันธนาคารโลกกำลังเรียกประชุมคณะทำงานร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ องค์การอนามัยโลก  องค์การการค้าโลก  และพันธมิตรอื่นๆ เพื่อติดตาม ประสานงาน และเดินหน้าจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปยังกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *