27/07/2024

โปแลนด์เตือนโควิด-19 ระลอก 4

 

วอร์ซอ,  อดัม นิเจสกี รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของโปแลนด์ และเพียร์ต มุลเลอร์ โฆษกรัฐบาลโปแลนด์ ต่างออกมาเตือนว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดระลอก 4 ในประเทศ แม้อัตราการฉีดวัคซีนใกล้เคียงระดับสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว

นิเจสกีให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุโปลิช เรดิโอว่า  กระทรวงฯ เตรียมพร้อมรับมือหากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ แม้โอกาสจะไม่สูงมากแต่เจ้าหน้าที่ยังคงตระเตรียมความพร้อมด้านโลจิสติกส์ไว้

มาตรการเตรียมความพร้อมครอบคลุมการสำรองเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลหากจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น และจัดเตรียมห้องปฏิบัติการเพื่อทดสอบทางพันธุกรรมของเชื้อไวรัสฯ ให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้เพื่อจำแนกเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่

ขณะเดียวกันมุลเลอร์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์พอลแซต ทีวีว่า  จำนวนผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศยังไม่สูงพอจะป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ที่ทนทานต่อวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่จำนวนผู้ฉีดวัคซีนของเดือนมิถุนายนสูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้

นิเจสกีกล่าวด้วยว่าโปแลนด์ ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 38 ล้านคน ใกล้เข้าสู่การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว หมายความว่ามีประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในจำนวนเพียงพอต่อการป้องกันการแพร่ระบาด โดยข้อมูลจากกระทรวงฯ ระบุว่าโปแลนด์ฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างน้อย 24.4 ล้านโดส และมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 9.7 ล้านคน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *