26/04/2024

ติดและหายดี 3 ราย! อินเดียออกมาตรการควบคุมไวรัส ‘โควิด-19’ ชี้จีนเป็นตัวอย่างที่ดี

นิวเดลี, 1 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันเสาร์ (28 ก.พ.) ปรีติ ซูดาน (Preeti Sudan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ได้เป็นประธานการประชุมผ่านวิดีโอ

อันมีเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจากรัฐต่างๆ เจ้าหน้าที่อาวุโสของศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติอินเดีย (NCDC) และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสนามบิน (APHOs) มาเข้าร่วมตรวจสอบความพร้อมในการป้องกันและการจัดการกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ฮาร์ช วาร์ดัน (Harsh Vardhan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย กล่าวว่าเขาได้ตรวจสอบสถานะการดำเนินการและการเตรียมความพร้อมของรัฐต่างๆ อย่างสม่ำเสมอทุกวัน

แม้อินเดียจะพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 3 รายและได้ทำการรักษาเรียบร้อยแล้วในรัฐเกรละ ทางใต้ของประเทศ แต่รัฐบาลได้ตัดสินใจใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

แพทย์อาวุโสของศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติอินเดีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวโดยไม่เปิดเผยนามว่า ขณะนี้อินเดียกำลังเตรียมการให้พร้อมต่อการควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 ตั้งแต่การคัดกรองผู้โดยสารที่ท่าเรือและสนามบินการจัดตั้งพื้นที่กักกันตามความจำเป็น การแยกผู้ต้องสงสัยไว้ในหอผู้ป่วยแยกโรค และการเตรียมพร้อมในโรงพยาบาลต่างๆ สำหรับกรณีที่พบผลการติดเชื้อเป็นบวก

“โชคดีที่เราพบผลลัพธ์เป็นบวกเพียง 3 กรณีเท่านั้น ซึ่งกรณีเหล่านี้ล้วนมาจากรัฐเกรละ และได้รับการรักษาให้หายขาดทั้งหมดแล้ว” เขากล่าว

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติอินเดีย ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเดลี ยังได้ออกคำแนะนำด้านการท่องเที่ยวและสุขภาพ เพื่อให้ผู้คนรับทราบถึงวิธีการป้องกันโรคต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนา

“สิ่งที่จีนทำในการควบคุมไวรัสโคโรนานั้นยอดเยี่ยมและไร้เทียมทาน จีนเป็นตัวอย่างให้เราได้เห็นอย่างชัดแจ้ง ก่อนที่ทั่วโลกจะเข้าสู่ขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสชนิดนี้” ดร. อินเดอรจีต ซิงห์ (Inderjeet Singh) ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝังเข็มในรัฐปัญจาบ ทางตอนเหนือของอินเดีย กล่าว

ซิงห์ยังยกย่องวิธีการคัดแยกผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อออกมาก่อนของจีน อีกทั้งการจำกัดการจราจรบริเวณโดยรอบศูนยกลางการแพร่ระบาด และการจัดตั้งโรงพยาบาลใหม่อย่างรวดเร็วข้ามวันข้ามคืน

“เราจำเป็นต้องเรียนรู้จากจีนในการเตรียมความพร้อม เนื่องด้วยอินเดียเผชิญกับโรคติดเชื้อไวรัสมาแล้วมากมายในอดีต” ซิงห์กล่าว

เมื่อวันศุกร์ (28 ก.พ.) ชุมชนธุรกิจของอินเดียยังร่วมยกย่องความพยายามของรัฐบาลจีนในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับคนจีน

ในการอภิปรายโต๊ะกลมที่จัดขึ้นในเมืองหลวงของอินเดีย ชุมชนธุรกิจของอินเดียได้แสดงความหวังว่าการค้าระหว่างสองประเทศจะกลับมาสานต่อได้โดยเร็ว

“นี่ไม่ใช่วิกฤติของจีนเพียงประเทศเดียว แต่เป็นวิกฤตของทั่วโลก เราอยู่ในโลกที่เชื่อมโยงถึงกัน ดังนั้นอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นที่นั่น ย่อมส่งผลกระทบต่อเราเช่นกัน การที่เรายืนอยู่ข้างจีน นั่นหมายถึงเรายืนอยู่ข้างทั่วทั้งโลก” ศรีนิวสัน สวามี (Srinivasan Swamy) ประธานสมาคมการโฆษณาระหว่างประเทศของอินเดียกล่าว

ด้านซุนเหว่ยตง เอกอัครราชทูตจีนประจำอินเดีย ทวีตในวันเสาร์ว่า “ขอขอบคุณมิตรสหายอินเดียจากชุมชนธุรกิจที่ให้การสนับสนุนและแสดงความร่วมมือกับจีนในการต่อสู้กับโควิด-19 เรากำลังเร่งมือเพื่อให้การแลกเปลี่ยนทางการค้าและบุคลากรสามารถกลับมาดำเนินการตามปกติได้โดยเร็ว”

ที่มา http://bit.ly/2VHXSBk

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *