27/04/2024

ปักกิ่งออกกฎต่อต้านอาหารเหลือทิ้ง

ปักกิ่ง, ไชน่าเดลี หนังสือพิมพ์ทางการจีน อ้างอิงกฎระเบียบที่ออกโดยหน่วยงานนิติบัญญัติเทศบาลนครปักกิ่ง รายงานว่าร้านอาหารในปักกิ่งที่กระตุ้น สร้างความเข้าใจผิด หรือบังคับให้ผู้บริโภคสั่งอาหารมากเกิน อาจถูกลงโทษปรับเงินสูงสุด 10,000 หยวน (ประมาณ 49,000 บาท)
กฎระเบียบดังกล่าวมุ่งลดอาหารเหลือทิ้งและต่อต้านการสูญเสียอาหาร ส่งเสริมวิถีชีวิตที่เรียบง่าย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสร้างคาร์บอนต่ำ มีผลบังคับใช้หลังจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติของเทศบาลนครปักกิ่งให้การรับรองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ร้านอาหารหรือผู้ให้บริการอาหารไม่ควรกำหนดปริมาณการบริโภคขั้นต่ำ และควรระบุรายการที่ให้บริการและมาตรฐานการเก็บค่าบริการเพิ่มเติมที่ชัดเจน ส่วนแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารควรเตือนผู้บริโภคให้สั่งอาหารในปริมาณที่เหมาะสม ขณะผู้ให้บริการจัดเลี้ยงที่เปิดบริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์ควรระบุข้อมูลที่จำเป็น เพื่อส่งเสริมการสั่งซื้ออาหารในปริมาณน้อยลง หรือมีตัวเลือกอื่นๆ เพิ่มเติม
สำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎระเบียบใหม่และปฏิเสธจะแก้ไขพฤติกรรม จำต้องถูกลงโทษปรับเงินตั้งแต่ 1,000-10,000 หยวน (ราว 4,900-49,000 บาท)
ทั้งนี้ ฝ่ายนิติบัญญัติของจีนลงมติรับรองกฎหมายต่อต้านการสูญเสียอาหาร เมื่อเดือนเมษายน โดยกฎหมายดังกล่าวถูกออกแบบมาช่วยสร้างกลไกระยะยาวในการป้องกันการเกิดอาหารเหลือทิ้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งยวดต่อความมั่นคงทางอาหารระดับชาติของจีน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *