03/07/2024

เปิดกลยุทธ์ธุรกิจ ‘ไมเดีย’ รุกตลาดแอร์ในไทย ชูนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศแบรนด์จีน เร่งขยายฐานลูกค้าโต 2 เท่า

 

ไมเดีย (MIDEA) เดินเกมรุกขยายฐานตลาดเครื่องปรับอากาศ ครึ่งหลังปี 67 ชู 3 กลยุทธ์  ‘คุณภาพสินค้า กิจกรรมเพื่อสังคม และยกระดับความรู้ช่างสร้างเครือข่ายพันธมิตร’ ตอกย้ำความเชื่อมั่นของแบรนด์จีนในเวทีระดับสากล ตั้งเป้าขับเคลื่อนแบรนด์ ดันยอดขายเติบโต 2 เท่ารับสภาพอากาศร้อนในไทย

นายโอเว่น ชวี๋ กรรมการผู้จัดการ และ นายธนวัฒน์ วงศ์ชาญวุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็มดี คอนซูเมอร์ แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ไมเดีย ประเทศไทย ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้าไมเดีย เปิดเผยว่า ตลาดเครื่องปรับอากาศยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่องในกลุ่มบ้านพักอาศัย อาคารสำนักงาน และร้านค้า เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนในไทยทำให้เครื่องปรับอากาศเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ขณะที่ภาพรวมมีการแข่งขันสูง โดยผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับราคา คุณภาพสินค้า และ บริการหลังการขายเป็นหลัก

โดยกลยุทธ์ธุรกิจและแผนการตลาดในครึ่งหลังของปี 2567 ของบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับ 3 แนวทางหลัก ได้แก่ การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพระดับสากล การทำกิจกรรมทางสังคม (Corporate social responsibility :CSR)  และ การแชร์ความรู้ด้านช่างไปยังกลุ่มที่มีศักยภาพ

ด้านคุณภาพสินค้า บริษัทฯ มีการจัดตั้งโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศอัจฉริยะ ที่จังหวัดชลบุรี พื้นที่ 2.08 แสนตารางเมตร โดยใช้งบประมาณลงทุนกว่า 5,500 ล้านบาท ซึ่งเริ่มผลิตสินค้าเต็มรูปแบบเมื่อพฤศจิกายน 2565

 

 

“โรงงานผลิตที่พัฒนาขึ้นนี้ มีสายงานผลิตที่ทำงานโดยหุ่นยนต์อัตโนมัติเต็มรูปแบบถึง 6 สายงานผลิต ทำให้มีความแม่นยำสูง และเกิดความผิดพลาดในการผลิตสินค้าน้อย วัดได้จากสถิติที่ผ่านมา ไมเดียมียอดการเคลมสินค้าต่ำมาก ๆ จึงมั่นใจในคุณภาพได้เลยว่า ทุกเครื่องที่ออกไปจากโรงงานมีความสมบูรณ์ทุกเครื่องซึ่งมาตรฐานที่สร้างขึ้นนี้ทำให้ได้รับการยอมรับของผู้บริโภคในไทย รวมทั้งการผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน ตะวันออกกลาง อเมริกาเหนือ และ ภูมิภาคอื่น ๆ” นายธนวัฒน์ กล่าว

นอกจากมาตรฐานการผลิต บริษัทฯ ยังมีจุดแข็งทางด้านศูนย์วิจัยและพัฒนา 31 แห่ง และฐานการผลิตหลัก 40 แห่งทั่วโลกที่พร้อมสนับสนุนบริษัทในเครือที่ทำธุรกิจกระจายไปมากกว่า 200 ประเทศ เช่น การพัฒนาระบบปรับอากาศ HVAC ที่ช่วยประหยัดพลังงาน และเทคโนโลยีการแปลงความถี่โดยใช้ AI (ปัญญาประดิษฐ์)ในการประมวลผล เพื่อให้ควบคุมการแปลงความถี่ได้อย่างละเอียดและแม่นยำ เป็นต้น

 

 

ทั้งนี้ มากกว่าคุณภาพของสินค้า บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการใส่ใจและดูแลสังคมไปพร้อมกัน โดยกิจกรรมที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการนำเครื่องปรับอากาศไมเดียไปมอบให้กับองค์การสาธารณกุศล เช่น สภากาชาดไทย และอีกหลายแห่งเพื่อนำไปใช้ประโยชน์กับผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ ไมเดีย ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนให้กับสถาบันการศึกษาหลายแห่งที่มีความต้องการนำเครื่องไปใช้สำหรับการฝึกทักษะนักเรียนสายช่าง ในการทดลองประกอบ ถอดล้าง และซ่อมบำรุง

อีกแนวทางที่บริษัทฯ​ มุ่งเน้นให้มากขึ้นต่อจากนี้ก็คือ การทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษามากขึ้นในหลายด้าน ทั้งการส่งนักศึกษาเข้ามาฝึกอบรม เพื่อสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และพัฒนาทักษะอาชีพ

ช่างและเซอร์วิส ซึ่งจะได้เห็นการขยายเครือข่ายความร่วมมือกันมากขึ้น

ด้านบริการหลังการขาย ที่ใช้ระบบดาต้าเบส ซิสเต็มส์ ในการบริหารจัดการ ทำให้ 4 สำนักงานที่กระจายอยู่ในแต่ละภูมิภาค ทำงานภายใต้ระบบเดียวกัน และพร้อมให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย โชว์รูม พนักงานขาย และอะไหล่ที่เตรียมสต็อคไว้แบบ 100%

ปัจจุบัน เครื่องปรับอากาศ ไมเดีย มีสินค้าหลักได้แก่ เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์แบบ VRF, เครื่องปรับอากาศแบบชิลเลอร์ และเครื่องปรับอากาศสำหรับครัวเรือน รุ่น M Pro Easy

นายโอเว่น กล่าวว่า จุดยืนของแบรนด์ไมเดีย มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย โดยนำเสนอที่การประหยัดพลังงาน คุณภาพสินค้าได้มาตรฐาน ราคาที่เหมาะสม การบำรุงรักษาที่ง่าย รวมถึงอายุการใช้งานยาวนานมากขึ้น โดยรับประกันสินค้า ฟรีค่าแรง ค่าอะไหล่ทุกชิ้นส่วน 5 ปี และคอมเพรสเซอร์สูงสุด 10 ปี มั่นใจว่าจะสร้างความเชื่อมั่นที่มีต่อแบรนด์​ และกระตุ้นยอดขายให้เติบโตเป็น 2 เท่า หรือ 200 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *