29/04/2024

นักวิจัยจีนผสานฟิสิกส์-AI ปรับปรุงคาดการณ์ “หยาดน้ำฟ้า”

ปักกิ่ง, 10 มี.ค. เมื่อไม่นานนี้ กลุ่มนักวิจัยของจีนได้สร้างความก้าวหน้าในการปรับปรุงการคาดการณ์หยาดน้ำฟ้าโดยใช้แนวทางล้ำสมัยที่ผสมผสานฟิสิกส์และปัญญาประดิษฐ์ (AI)
.
อนึ่ง การศึกษาข้างต้นซึ่งเผยแพร่ในวารสารจีโอฟิสิคัล รีเสิร์ช เลตเทอร์ส (Geophysical Research Letters) จัดทำโดยทีมวิจัย ที่นำโดยสถาบันฟิสิกส์บรรยากาศ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน
.
การศึกษาระบุว่าในยุคของปัญญาประดิษฐ์ แบบจำลอง อุตุนิยมวิทยาและสภาพภูมิอากาศที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลล้วนกำลังค่อยๆ ไล่ตามและแซงหน้าแบบจำลองเชิงตัวเลขแบบดั้งเดิม
.
อย่างไรก็ดี ความท้าทายที่สำคัญยังคงมีอยู่ในแบบจำลองการเรียนรู้เชิงลึกในปัจจุบัน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความสามารถการคาดการณ์สภาพอากาศและปรากฏการณ์ทางภูมิอากาศที่ซับ ซ้อน อาทิหยาดน้ำฟ้า กลุ่มนักวิจัยจึงได้เสนอแนวทางใหม่ในการจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ที่เกี่ยวข้องกับการผสมผสาน ฟิสิกส์ พลวัตบรรยากาศ และแบบจำลองการเรียนรู้เชิงลึก
.
ทีมวิจัยใช้ประโยชน์จากเอิร์ธแลป (EarthLab) แบบจำลองระบบโลกเชิงตัวเลขวิทยาศาสตร์ใหม่ที่พัฒนาโดยสถาบันฯ ซึ่งอาศัยข้อมูลและพลังการประมวลผลเพื่อยกระดับทักษะการคาดการณ์หยาดน้ำฟ้าของแบบจำลองเชิงตัวเลขนี้ โดยมุ่งไปที่การเชื่อมโยงตัวแปรทางฟิสิกส์ผ่านโครงข่ายประสาทเทียมแบบกราฟ เพื่อระบุข้อจำกัดทางกายภาพ และปรับปรุงความแม่นยำของการคาดการณ์หยาดน้ำฟ้า
.
หวงกัง ผู้ร่วมเขียนบทความวิจัย กล่าวว่าในยุคของปัญญาประดิษฐ์ การบูรณาการฟิสิกส์ถือเป็นความท้าทายสำคัญที่มาพร้อมแนวทางและมุมมองที่หลากหลาย โดยทีมวิจัยได้ทดลองใช้เงื่อนไขที่ยืดหยุ่นได้กับแบบจำลองจากมุมมองการเชื่อมโยงทางฟิสิกส์ โดยคำนึงถึงพลวัตของบรรยากาศและภูมิอากาศ
.
ขอบคุณภาพและข้อมูล จาก Xinhua | Thai news service | https://www.xinhuathai.com/china/423595_20240310

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *