29/04/2024

‘ปิด’ การประชุมสองสภาของจีน ประจำปี 2024

• การประชุมสองสภา คือ สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC-Chinese People’s Political Consultative Conference) และสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC-National People’s Congress) สิ้นสุดลงแล้ว หลังดำเนินการประชุมมาราว 1 สัปดาห์
• ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวย้ำ เดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจสังคมจีนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คาร์บอนต่ำ อัดฉีดแรงขับเคลื่อน สร้างความได้เปรียบใหม่เพื่อการพัฒนาที่มีคุณภาพ ส่งเสริมกิจการให้ขึ้นสู่ระดับสูง แบบอัจฉริยะ
• “การพัฒนาสีเขียวเป็นพื้นฐานของการพัฒนาที่มีคุณภาพ กำลังการพัฒนาคุณภาพโดยแก่นแล้วก็คือกำลังการพัฒนาสีเขียว การสร้างจีนที่สวยงาม ไม่เพียงแต่ต้องพึ่งพาการคุ้มครองระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัดเท่านั้น หากยังต้องพึ่งพากิจการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำอีกด้วย” สี จิ้นผิง กล่าว
• สี จิ้นผิง ย้ำว่า สมาชิกทั้งสองสภาที่มาจากแวดวงระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ควรสร้างคุณูปการใหม่ในการคุ้มครองระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น เพื่อค้ำจุนการพัฒนาที่มีคุณภาพในระดับสูง
• ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้ความใส่ใจเสมอมากับแนวคิด ‘สร้างระบบนิเวศที่ดี น้ำใสภูเขาเขียวก็คือ ภูเขาเงินภูเขาทอง ระบบนิเวศมาก่อน มนุษย์กับธรรมชาติอยู่ร่วมกันอย่างปรองดอง มนุษย์ไม่ทำให้ภูเขาผิดหวัง ภูเขาเขียวก็ย่อมไม่ทำให้มนุษย์ผิดหวัง’ ให้แนวคิดเหล่านี้ลงลึกสู่ก้นบึ้งหัวใจคน เป็นหลักชี้นำการปฏิบัติ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *