29/04/2024

สีจิ้นผิง โทรศัพท์คุยกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิงพูดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผ่านทางโทรศัพท์ในเช้าวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา

CCTV รายงานเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563

สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่าการเกิดโรคระบาดของไวรัสโคโรนา รัฐบาลจีนและประชาชนได้พยายามต่อสู้กับโรคระบาดอย่างเต็มที่ เราได้ทำการรณรงค์ทั่วประเทศ วางแผนอย่างรอบด้าน ตอบสนองอย่างรวดเร็ว และใช้มาตราการที่ครอบคลุมและเข้มงวดที่สุดเพื่อควบคุมการระบาดของโรค ซึ่งงานที่เกี่ยวข้องนั้นจะค่อยๆบรรลุผลต่อไป เรามีความมั่นใจและมีความสามารถที่จะเอาชนะโรคระบาดนี้ได้ โดยแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาวของจีนยังรักษาไหวเป็นทางบวกแน่นอน

​สี จิ้นผิงระบุว่า จีนไม่เพียงแต่ปกป้องชีวิตของประชาชนชาวจีนให้ปลอดภัยและมีสุขภาพที่แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังปกป้องชีวิตของประชาชนทั่วโลกให้ปลอดภัยและมีสุขภาพที่แข็งแรง เราจึงรับผิดชอบด้วยการรายงานให้แก่องค์การอนามัยโลกตลอดจนประเทศและภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสหรัฐอเมริกาอย่างเปิดเผย โปร่งใส อีกทั้งยังเชิญให้องค์การอนามัยโลกและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจอู่ฮั่นด้วย เพราะประเทศจีนเป็นแนวหน้าหน้าของการควบคุมการแพร่ระบาด องค์การอนามัยโลกและอีกปลายประเทศได้ชื่นชมจีนได้ใช้มาตรการที่แข็งแกร่งและเด็ดขาดเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาด

​สี จิ้นผิงชี้ จีนกับสหรัฐฯสื่อสารกันมาตลอดสำหรับความคืบหน้าของการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ผมรู้สึกซาบซึ้งในท่านประธานาธิบดีให้ความคิดเห็นเชิงบวกต่องานควบคุมแพร่ระบาดของจีนครั้งนี้ และขอขอบคุณทุกภาคส่วนของสหรัฐอเมริกาที่ให้ความช่วยเหลือ การแพร่ระบาดของโรคร้ายนี้ต้องอาศัยการรับมือจากทุกประเทศทั่วโลก เพราะขณะนี้สถานการณ์การป้องกันและการควบคุมโรคระบาดอยู่ในโอวาทช่วงเวลาสำคัญ

โดยองค์การอนามัยโลกในฐานะเป็นผู้เชี่ยวชาญได้เรียกร้องหลายครั้งว่าประเทศอื่นๆไม่ควรแสดงปฎิกิริยาอย่างเกินเหตุ และหวังว่าสหรัฐจะคาดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอย่างใจเย็น อีกทั้งปรับมาตรการการป้องกันการระบาดให้สมเหตุสมผล โดยจีนและสหรัฐทั้งสองฝ่ายยังคงสื่อสารใกล้ชิดต่อเนื่องและเสริมสร้างความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคต่อไป

​ทรัมป์ระบุว่าสหรัฐฯสนับสนุนจีนต่อสู้กับแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างเต็มที่และยินดีที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญไปยังประเทศจีนเพื่อให้ความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ผมประทับใจกับจีนได้ประสบความสำเร็จในการสร้างโรงพยาบาลภายในระยะเวลาอันสั้น ทำให้เห็นถึงความสามารถที่ยอดเยี่ยมของในการจัดการเหตุการณ์ใหญ่ของจีน เชื่อว่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีสีจินผิง ชาวจีนจะสามารถเอาชนะในการต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ได้ ทางสหรัฐอเมริกาเองก็มีความมั่นใจในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน สหรัฐฯจะปฏิบัติและตอบสนองต่อการระบาดของโรคด้วยทัศนคติที่นิ่งมากขึ้น โดยยินดีที่จะรักษาการความร่วมมือกับจีนผ่านช่องทางทวิภาคีและองค์การอนามัยโลก

​สี จิ้นผิงเน้นย้ำว่า ไม่นานมานี้จีนและสหรัฐฯได้เซ็นสัญญาความร่วมมือทางการค้าในขั้นแรกไปแล้ว ซึ่งการที่จีนสหรัฐตกลงเซ็นสัญญาฉบับนี้ก็เพื่อประโยชน์แก่ประเทศจีน ประโยชน์แก่อเมริกา และเป็นประโยชน์ด้านสันติภาพและความรุ่งเรื่องแก่ทั่วโลก

อันเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า ถึงแม้จีนและอเมริกาจะมีความเห็นต่างกันบางประการ แต่ตราบใดที่ทั้งสองฝ่ายยังรักษาความเสมอภาคและความเคารพซึ่งกันและกันอยู่ ก็สามารถหาแนวทางการแก้ปัญหาที่ต่างฝ่ายต่างยอมรับร่วมกันได้ผ่านการเจรจา หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะเห็นไปในที่ทางเดียวกันด้วยการปฏิบัติตามฉันทามติที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไหว โดยมีความมุ่งมั่น ร่วมมือ ความมั่นคงเป็นพื้นฐาน เพื่อผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐได้เดินหน้าสู่หนทางการพัฒนาที่ถูกต้อง

​ทรัมป์ระบุว่าสหรัฐอเมริกายินดีที่จะร่วมมือกับจีนในการดำเนินการตามข้อตกลงเพื่อผลักดันความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ

​ทั้งนี้ประธานาธิบดีทั้งสองประเทศเห็นด้วยตรงกันจะสื่อสารใกล้ชิดผ่านหลากหลายช่องทางอย่างต่อเนื่องต่อไป

ที่มา cctv.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *