06/05/2024

DPP ชนะเลือกตั้งไต้หวัน

 

“ไล่ ชิงเต๋อ” เตรียมนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่หลังนำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ชนะการเลือกตั้งใหญ่  สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ครองอำนาจต่อเนื่องสมัยที่ 3

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภานิติบัญญัติของไต้หวันเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2024  คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของไต้หวัน (Central Election Commission: CEC) รายงานว่า มีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 69.8% จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 19.54 ล้านคน   ปรากฏว่านายไล่ ชิงเต๋อ หรือ “วิลเลียม ไล” วัย 64 ปี ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) กำชัยชนะด้วยคะแนนนำอยู่ที่ 5.58 ล้าน คะแนน หรือประมาณ 40.05% ของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง

ส่วนนายโหว โหย่วอี๋ จากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ได้รับเสียงสนับสนุน 4.67 ล้านคะแนน หรือ 33.49%   และนายโก เหวินเจ๋อ  จากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ได้  3.69 ล้านคะแนน หรือเพียง 26.46%

 

 

อย่างไรก็ตามพรรค DPP  ได้สมาชิกสภานิติบัญญัติเพียง 51 คนจากทั้งหมด 113 คน ขณะที่พรรค KMT ได้ 52 คน และพรรคTPP ได้ 8 ที่นั่ง พรรคอื่นๆอีก 2 ที่นั่ง

เดิมนั้นไล่ ชิงเต๋อ มีจุดยืนในการประกาศเอกราชของไต้หวัน  แต่ในการหาเสียงครั้งนี้เน้นรักษาความเป็นประชาธิปไตยของไต้หวันและการเจรจาเพื่อลดความขัดแย้ง  เขากล่าวหลังได้รับชัยชนะว่า “ การเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าชาวไต้หวันยืนหยัดต่อระบอบประชาธิปไตย เราต้องแทนที่การปิดล้อมด้วยการแลกเปลี่ยน และแทนที่การเผชิญหน้าด้วยการเจรจา เพื่อบรรลุสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน โดยการเจรจาต้องตั้งอยู่บนหลักความเสมอภาค และประชาธิปไตย”

 

 

โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของรัฐบาลจีนได้ออกแถลงการณ์ว่า  ผลการเลือกตั้งของไต้หวันไม่สามารถเป็นสิ่งชี้วัดทัศนคติของประชาชนส่วนใหญ่ได้  ไต้หวันคือไต้หวันของจีน โดยการเลือกตั้งนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์พื้นฐานและทิศทางการพัฒนาของความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ จะไม่เปลี่ยนแปลงความปรารถนาร่วมของเพื่อนร่วมชาติทั่วช่องแคบไต้หวันในการกระชับสายสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น และจะไม่ขัดขวางทิศทางการรวมชาติของจีน

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *