02/05/2024

45 ปีอีมิแน้นท์ แอร์ บริการคือเรื่องสำคัญ

 

Exclusive Interview

ดร.วีรพล สวรรค์พิทักษ์

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด  บริษัท อีมิแน้นท์ แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

แม้จะเป็นเมืองร้อนที่ต้องร่วมเผชิญภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  แต่ความเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ร้อนแรงระดับโลก  มีผลให้เศรษฐกิจประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากหลายๆสถานการณ์ที่เผชิญ  ยังคงเป็นตลาดเครื่องปรับอากาศที่เติบโตขึ้นทุกปี  จนกลายเป็น Red Ocean ที่มีการแข่งขันสูงแต่ก็ยังมีแรงดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาร่วมแสวงหาผลกำไร

ท่ามกลางสงครามการตลาดที่สู้กันอย่างเหงื่อตกดังกล่าว  แต่เครื่องปรับอากาศแบรนด์ “อีมิแน้นท์ แอร์” (Eminent Air) สามารถยืนหยัดรักษาความเป็นหนึ่งของแอร์ไทย  แลกหมัดกับแอร์ต่างชาติทั้งญี่ปุ่น จีน อเมริกา เกาหลี ฯลฯ อย่างไม่หวั่นเกรงและยืนอยู่ได้อย่างแข็งแกร่งมาจนถึงปีที่ 45

 

 

ดร.วีรพล  สวรรค์พิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด  ให้สัมภาษณ์พิเศษ The Leader Asia ว่า ตลาดแอร์ที่ผ่านมาในช่วงเกิดโควิด-19 ก็ได้รับผลกระทบบ้าง  ช่างไม่สามารถเข้าไปให้บริการในบ้านหรือในอาคารได้อย่างปกติ  อย่างไรก็ตามทางอีมิแน้นท์ แอร์สามารถรักษาสถานภาพไว้ได้  ประกอบกับสถานะทางการเงินที่ค่อนข้างแข็งแรงของบริษัท  ช่วงโควิดจึงผ่านมาได้ด้วยดีโดยไม่หยุดการผลิตไม่มีการลดพนักงาน  ดังนั้นเมื่อโควิดผ่านไปจึงเป็นจังหวะที่อีมิแน้นท์ แอร์ จะทะยานขึ้นมาอีกครั้ง

นายกสมาคมผู้ค้าเครื่องปรับอากาศไทยเคยบอกว่าตลาดปีนี้จะโตประมาณ 10-12%  แต่ ตลาดค้าส่งและค้าปลีกของอีมิแน้นท์ แอร์ช่วงเดือนมกราคม – สิงหาคม 2566 ดีกว่าเป้าหมายเพราะเติบโตถึง 20%  ตลาดB2B งานโครงการต่างๆปีนี้ดีมากโตประมาณ 40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  เพราะเศรษฐกิจฟื้นตัว  ประกอบกับมีการเลือกตั้งและได้รัฐบาลใหม่แล้ว   การเบิกจ่ายงบประมาณกลับมาสู่ภาวะปกติ  ภาคค้าปลีกเริ่มฟื้นตัวมีการขยายสาขามีการเปิดร้านค้าใหม่ๆ  และภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ฟื้นตัวด้วยเช่นกัน  ต่างๆเหล่านี้มีผลต่อความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศจำนวนมาก  ดังนั้นในปี2566นี้มั่นใจว่าอีมิแน้นท์แอร์จะทำยอดได้เกินกว่าเป้าหมาย

แต่ตลาดส่งออกยังไม่กลับมา ดูเหมือนจะฟื้นตัวแต่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย  ที่มีผู้บอกว่าแอร์ไทยสามารถส่งออกเป็นอันดับ 2 ของโลกนั้น  ในความเป็นจริงคือน่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศจีนที่มาตั้งโรงงานในไทยแล้วใช้ไทยเป็นฐานส่งออก  ในส่วนของอีมิแน้นท์นั้นยังไม่เป็นไปตามเป้าที่อยากได้  สัดส่วนการขายนั้นเดิมเราเคยส่งออก 30% ตอนนี้อยู่ในระดับ 10%

“จุดแข็งของอีมิแน้นท์ที่ทำให้สามารถพัฒนาและเติบโตในตลาดมาถึง 45 ปีคือมีโรงงานผลิตของตนเอง โดยเฉพาะคอยล์ทองแดงซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องปรับอากาศ ทั้งผลิตใช้เองและ ส่งจำหน่ายให้กับแบรนด์ต่างๆซึ่งทำรายได้ดี  จึงเป็นข้อได้เปรียบในด้านต้นทุน  การควบคุมคุณภาพ  ประกอบกับความใส่ใจในด้านบริการหลังการขาย”

ปัจจุบันเครื่องปรับอากาศกลายเป็นสินค้าที่มีการแข่งขันสูงในด้านราคา  เพราะเทคโนโลยีสามารถวิ่งไล่ตามกันทัน เช่น การเร่งความเย็น ระบบฆ่าเชื้อโรค ฯลฯ  ทุกแบรนด์ต่างมีโรงงานของตนเอง  ดังนั้นเมื่อเล่นกันเรื่องราคาแบรนด์ที่มีทุนใหญ่จะได้เปรียบ

ปัญหาคือภาครัฐไม่มีนโยบายคุ้มครองผู้ผลิตในประเทศที่กำลังเสียเปรียบ  ตอนนี้เป็นตลาดเสรีมีทั้งญี่ปุ่น สหรัฐฯ จีน เกาหลี และเวียดนาม  ค่ายใหญ่อาศัย FTAมาตั้งโรงงานในไทยได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย  แบรนด์ต่างประเทศผลิตจำนวนมากทำตลาดในประเทศไทยด้วยและส่งออกด้วย  ไทยจึงเป็นฮับที่สำคัญของตลาดเครื่องปรับอากาศโลก  เขามีต้นทุนต่อหน่วยต่ำกว่าเมื่อเทียบกับโรงงานไทยที่ผลิตขายในท้องถิ่นหรือส่งออกไม่กี่ประเทศ

โรงงานไทยในปัจจุบันหลายโรงงานต้องปรับตัวจากโรงงานผลิตเป็นแค่โรงงานประกอบ สั่งซื้อชิ้นส่วนต่างๆมาประกอบ  หรือบางแห่งสั่งสินค้าOEM ที่ประกอบเสร็จมาแปะยี่ห้อก็มี  ทั้งนี้เพราะการนำเข้าชิ้นส่วนหรือซื้อจากโรงงานจีนในไทยนั้นถูกกว่ากันมาก

“ถึงแม้ตอนนี้จะมีสงครามราคา  แต่บริการคือเรื่องสำคัญสำหรับธุรกิจแอร์  เพราะเครื่องปรับอากาศมิใช่สินค้าที่จะเปลี่ยนกันบ่อยๆทุก1-2ปี  จึงต้องแข่งกันเรื่องบริการหลังการขาย  การสร้างความสัมพันธ์กับผู้จัดจำหน่ายและทีมช่าง  นี่คือคีย์ซัคเซสที่อีมิแน้นท์ แอร์ดำเนินการมาตลอดและสามารถทำได้ดีในปีที่ผ่านๆมา” ดร.วีรพลกล่าวและเปิดเผยด้วยว่า

ปี 2566 มีแผนตั้งศูนย์บริการมาตรฐานให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ  ตอนนี้ดำเนินการไปแล้ว 72 จังหวัด ซึ่งจะมีช่างประจำที่มีใบรับรองมาตรฐานวิชาชีพคอยให้บริการ

หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จของอีมิแน้นท์คือการทำแอพพลิเคชั่น  มีช่างแอร์มากกว่า 6,000 คนที่เข้าร่วมลงทะเบียนสะสมแต้ม มีโชค 3 ชั้น ในโอกาส 45 ปี แลกทองคำ มอเตอร์ไซค์ จับรางวัลลุ้นทอง ในชั้นที่2 แล้วโชคชั้น 3 ยังพาไปญี่ปุ่น 420 คน ทริปฟูกูโอกะ“ดีที่สุดที่เคยมีมา”  ไปเมืองโออิตะ ต้นแบบเมืองโอท็อปที่ญี่ปุ่นกำลังโปรโมท

 

 

กิจกรรมด้านการศึกษา  อีมิแน้นท์ได้ตั้งโรงเรียนสอนช่างแอร์ที่มีการรับรองหลักสูตรจากกระทรวงศึกษาและกระทรวงแรงงาน  ที่ผ่านมาได้จัดอบรมช่างแอร์ไปมากกว่าหนึ่งหมื่นคน ในหลักสูตรติดตั้งแอร์ 3 ระดับ  แต่ปีนี้ได้วางหลักสูตรล้างแอร์ ที่มีมาตรฐานและความปลอดภัย ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้การอนุมัติเมื่อต้นปี 2566  อบรมฟรีให้กับชุมชนต่างๆ เดือนตุลาคมไปอบรมให้กับมูลนิธิพระดาบสที่จังหวัดยะลา โรงเรียนอาชีวะต่างๆ

ดร.วีรพลกล่าวว่า  ปี 2567 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าคงต้องปรับตัวกันพอสมควร  เพราะในเดือนธันวาคมนี้จะมีการประกาศใช้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 รูปแบบใหม่ 5 ดาว  สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดรวมทั้งอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศด้วย  ซึ่งจะนำมาสู่การแข่งขันของเครื่องปรับอากาศโมเดลใหม่ในด้านประหยัดไฟ

ฉลากเบอร์ 5 เดิมมี 4 รูปแบบ  คือเบอร์5ธรรมดาไม่มีดาว  เบอร์5 หนึ่งดาว  เบอร์5สองดาว และเบอร์5สามดาว  แต่ของใหม่จะเป็นเบอร์ 5 หนึ่งดาวถึงห้าดาว  ดังนั้นเครื่องปรับอากาศที่มีอยู่ในท้องตลาดจึงต้องปรับเกณฑ์เรื่องการประหยัดไฟฟ้า(SEER)  เดือนธันวาคมนี้ทุกแบรนด์จึงต้องเริ่มผลิตด้วยเกณฑ์ใหม่  บางยี่ห้ออาจจะตกเกณฑ์ลดดาว  บางยี่ห้ออาจจะได้ดาวเพิ่มขึ้น  ของอีมิแน้นท์แอร์ได้วางแผนไว้แล้วว่าจะมีโมเดลอะไรออกมาบ้าง  ซึ่งแน่นอนว่าถึงระดับเบอร์5ห้าดาวแน่นอน

ตลาดแอร์ปี 2567 จะแข่งขันและโปรโมทกันด้วยเรื่องการประหยัดไฟพร้อมกับฉลากใหม่  ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้บริโภคในการประหยัดไฟและลดค่าครองชีพ

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *