28/04/2024

ปธน.อินโดฯ นั่งม้าเหล็กของทางรถไฟเร็วสูง ‘จาการ์ตา-บันดุง’

 

จาการ์ตา, 14 ก.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (13 ก.ย.) โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นั่งรถไฟบนทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง ซึ่งเป็นโครงการสำคัญภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่เสนอโดยจีน
วิโดโดตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างที่สถานีฮาลิมในกรุงจาการ์ตา พร้อมรับฟังรายงานการเตรียมการโดยรวมสำหรับการเปิดดำเนินการ หลังจากมาถึงสถานีปาดาลารังในจังหวัดชวาตะวันตกด้วยรถไฟบนทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง โดยนับเป็นครั้งที่สี่แล้วที่เขาได้ตรวจสอบโครงการทางรถไฟสายนี้ในช่วงวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สอง และเป็นการเดินทางผ่านทางรถไฟดังกล่าวครั้งแรก

 

 

วิโดโดชื่นชมความพยายามของแรงงานชาวจีนและอินโดนีเซีย โดยระบุว่าทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุงจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

นอกจากนั้นวิโดโดกล่าวถึงประสบการณ์การนั่งรถไฟว่าเป็นไปอย่างราบรื่นและสะดวกสบาย ทั้งแสดงความคาดหวังว่าประชาชนอินโดนีเซียจะใช้ระบบขนส่งสาธารณะบ่อยมากขึ้น เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดระหว่างจาการ์ตาและบันดุง

ทางรถไฟความเร็วสูงสายนี้จะเชื่อมต่อกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียกับบันดุง เมืองเอกของจังหวัดชวาตะวันตก ถือเป็นโครงการทางรถไฟความเร็วสูงในต่างประเทศสายแรกที่ใช้ระบบ เทคโนโลยี และชิ้นส่วนอุตสาหกรรมรถไฟของจีนอย่างเต็มรูปแบบ

อนึ่ง ทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง ซึ่งมีความเร็วออกแบบ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และระยะทางรวม 142.3 กิโลเมตร จะย่นระยะเวลาเดินทางระหว่างจาการ์ตาและบันดุงจากมากกว่า 3 ชั่วโมง เหลือราว 40 นาที

(แฟ้มภาพซินหัว : โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ถ่ายรูปกับขบวนรถไฟความเร็วสูงบนชานชาลาที่สถานีฮาลิมของทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย วันที่ 13 ก.ย. 2023)

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *