07/05/2024

ศาลสั่งถอนใบอนุญาตก่อสร้าง คอนโดฯหรู “แอชตัน อโศก”

 

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ศาลปกครองสูงสุด แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ได้มีการอ่านคำพิพากษา  คดีหมายเลขดำที่ ส.53/2559  ในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวชุมชนซอยสุขุมวิท19  เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง  ผู้อำนวยการเขตวัฒนากับพวกรวม 5 คน ที่ได้ร่วมกันออกคำสั่งอนุญาตให้ บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด  เจ้าของโครงการแอชตัน อโศก  ก่อสร้างอาคารสูงขนาดใหญ่พิเศษขัดต่อ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522  เนื่องจากที่ดินโครงการไม่มีด้านใดด้านหนึ่งที่เป็นทางเข้าออกกว้างไม่น้อยกว่า 12 เมตร ติดถนนสาธารณะ

ศาลวินิจฉัยข้อเท็จจริงว่า ที่ดินทางเข้า-ออกของอาคารแอชตัน อโศก  เป็นที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) ที่ได้มาจากการเวนคืน จึงไม่อาจนำมาให้เอกชนใช้ในการประกอบการได้  การออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารของหน่วยงานกรุงเทพมหานครจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ศาลปกครองสูงสุด จึงยืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง  ให้ “เพิกถอน” คำสั่งอนุญาตก่อสร้างอาคารแอชตัน อโศก โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกใบอนุญาต

 

 

โครงการแอชตัน อโศก มูลค่า 6,480 ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียมสูง 51 ชั้น มีห้องพัก 783 ยูนิต  ก่อสร้างแล้วเสร็จเริ่มโอนกรรมสิทธิ์มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561  ปัจจุบันมีผู้พักอาศัยเกือบ 600 ครอบครัว เป็นครอบครัวไทยประมาณ 70%

ด้านบริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ออกแถลงการณ์ว่า  น้อมรับคำพิพากษา  แต่โครงการนี้ได้ผ่านการขอใบอนุญาต 9 ฉบับ และจาก 8 หน่วยงานราชการ ซึ่งจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น

ปัจจุบันมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 13 โครงการที่เข้าข่ายเดียวกับแอชตัน อโศก ที่ขอเชื่อมทางกับหน่วยงานราชการที่อาจได้รับผลกระทบในลักษณะเดียวกัน

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *